Thế giới

Chính quyền Biden bị kiện

Công ty TC Energy Corp của Canada kiện chính quyền Mỹ, đòi bồi thường 15 tỷ USD với cáo buộc Mỹ vi phạm nghĩa vụ thương mại tự do.

Hôm 2/7, Công ty phát triển dự án đường ống Keystone XL - TC Energy Corporation, cho biết họ chuẩn bị khiếu nại lên Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), yêu cầu chính quyền Biden trả khoản đền bù thiệt hại trị giá 15 tỷ USD từ việc thu hồi giấy phép của dự án Keystone XL.

Công ty TC Energy Corporation cho rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã vi phạm nghĩa vụ thương mại tự do khi thu hồi giấy phép dự án Keystone XL.

Công ty TC Energy Corp kiện chính quyền Mỹ, đòi bồi thường 15 tỷ USD vì đã rút giấy phép của dự án Keystone XL. (Ảnh: Bloomberg)

Hồi tháng 6, TC Energy Corporation đã thông báo, họ rút khỏi dự án Keystone XL sau khi chính quyền Biden thu hồi giấy phép vào ngày đầu tiên ông Biden tiếp quản Nhà Trắng. Đồng thời, công ty năng lượng này cũng đã cảnh báo, việc hủy dự án sẽ "trực tiếp dẫn đến việc sa thải hàng nghìn công nhân".

Dự án Keystone XL là chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua vì các vấn đề pháp lý, cũng như vấp phải sự phản đối từ các nhóm bảo vệ môi trường và cư dân bản địa.

Dự án Keystone XL được khởi công vào năm 2008, dự kiến chuyển hơn 830.000 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ bang Alberta (Canada) đến bang Nebraska (Mỹ) để tinh luyện.

Quyết định kết thúc dự án Keystone XL của chính quyền Biden vấp phải sự phản đối gay gắt từ phe Cộng hòa, nhưng nhận được lời tán dương từ các nhà bảo vệ môi trường. Các nhà bảo vệ môi trường có thể sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Biden phải chấm dứt các dự án khác, trong đó có Tuyến số 3 và đường ống dẫn Dakota Access.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP