Tin trong tỉnh

Chợ trâu, bò lớn nhất Bắc Trung Bộ họp phiên cuối năm từ tinh mơ

Chợ Ú (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) từ lâu đã nổi tiếng là chợ trâu bò lớn nhất Bắc Trung Bộ. Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, phiên chợ sôi động, nhộn nhịp khi hàng ngàn con trâu, bò khắp mọi vùng miền được người dân, thương lái vận chuyển về để mua bán.

Từ 4 giờ sáng ngày 7/2 (tức ngày 26/12 âm lịch), trên khắp các ngả đường, từng đoàn người dắt theo trâu bò đổ về phía chợ Ú, miệng không ngớt lời. Những con trâu bước vội theo tiếng giục của chủ, những con nghé tung tăng chạy theo... Xa xa, hàng trăm chiếc xe tải mang biển số ngoại tỉnh cũng đầy ắp trâu bò bóp còi inh ỏi tìm lối đi.

Trời vừa hửng sáng, cả khoảng đất rộng sôi động hẳn lên với tiếng trâu bò “ậm ò”, tiếng người qua lại. Người bán thì lo “quảng cáo” trâu bò nhà mình, người mua thì đi qua đi lại xem “tướng” trâu bò rồi trả giá, tạo ra không khí sôi động, náo nhiệt.

Một nhóm người bình luận, giúp người mua trả được giá hợp lí.

Những con bò sau khi giao dịch thành công sẽ được đánh dấu ký hiệu

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Trưởng ban quản lý chợ Ú cho biết: “Hiện nay, mỗi phiên chợ Ú giao dịch khoảng 1.800 con trâu, bò. Vào những tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng giao dịch ở chợ cũng giảm, nhưng cũng được trên 1.000 con trâu, bò”, Trưởng ban quản lý chợ Ú cho biết.

Chợ được thành lập năm 1976, họp mỗi tháng 6 phiên vào các ngày 1, 6, 11, 16, 21, 26 với lượng trâu bò lên đến hàng nghìn con được vận chuyển từ khắp nơi về. Khoảng thời gian từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, việc trao đổi mua bán trở nên sôi động, nhộn nhịp nhất.

Con trâu được xem là "đầu cơ nghiệp".

Một trâu đực loại to bán với giá 40-85 triệu đồng, còn nghé giá 15-25 triệu đồng/con. Trâu cái đẹp mã (hay đã có thai) giá 30-45 triệu đồng/con.

Những chiếc xe tải mang biển số ngoại tỉnh chờ để chở trâu bò.

Thương lái buộc trâu vào khung xe để cố định

Phiên cuối năm, chợ Ú diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi.

Tác giả: THU HIỀN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP