Tin trong tỉnh

Chôn chặt cuộc đời sau song sắt vì nhận thùng hàng “bí mật”gửi về từ nước ngoài

Hai lần ngồi tù với một bản án nhiều năm về ma túy không khiến Tài chùn chân. Thay vào đó, gã đã nhận thùng hàng bí mật từ nước ngoài gửi về. Dù sau đó biết bên trong có rất nhiều ma túy nhưng Tài vẫn cất giấu. Ngày ra tòa, Tài đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi tàng trữ ma túy của mình nhưng đã vô nghĩa khi cuộc đời gắn chặt sau song sắt nhà giam.

Thùng hàng bí mật

Bị cáo Trần Anh Tài lĩnh án chung thân vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy

40 tuổi, nhưng đây là lần thứ 3 Trần Anh Tài, trú phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) đứng tại vị trí mà nhiều người mới nghe thôi đã sợ - đó là vành móng ngựa hay bục khai báo. Tài bị Viện kiểm sát truy tố và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trước đó, khi vừa ngoài đôi mươi, Trần Anh Tài đã sớm vướng vào lao lý với bản án 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân. Một lần sa ngã nhưng Tài không quay đầu hoàn lương mà trượt dài trong tội lỗi. Năm 2004, Trần Anh Tài lại bị tuyên phạt 16 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi thi hành án xong, Tài trở về địa phương sinh sống, kịp lập cho mình mái ấm nhỏ. Nhưng chỉ 4 năm sau, gã đàn ông này lại bị bắt vì liên quan đến một khối lượng ma túy lớn gửi từ nước ngoài về.

Liên quan đến vụ án này, thông qua mạng xã hội, Tài quen một người nhưng không rõ danh tính, địa chỉ. Tháng 9/2020, Tài được người này nhờ nhận thùng hàng thực phẩm chức năng gửi về từ nước ngoài. Tài đồng ý nên cung cấp địa chỉ. Khoảng 1 tuần sau, Tài nhận được thùng hàng, bên trong có 2 đôi giày thể thao, một số bộ quần áo và nhiều gói, hộp đựng viên nén màu xanh, nâu và tinh thể màu trắng. Tài được hướng dẫn chia đôi giày, quần áo ra làm đôi rồi gửi đến 2 địa chỉ tại Macao (Trung Quốc). Sau đó, Tài đã nhờ người bạn tên Tuấn chia hàng và gửi đi theo địa chỉ có sẵn.

Khoảng 2 ngày sau, người gửi đồ báo cho Tài biết số viên nén trong hộp thực phẩm chức năng và bột tinh thể màu trắng là ma túy. Người này dặn Tài cất khi nào có người gọi điện đến sẽ gửi đi và hứa “không để bị thiệt”. Sau đó, Tài được hướng dẫn mua 4 đôi giày, cạy tấm lót phía trong để bỏ ma túy vào rồi gửi đi nên làm theo nhưng không được.

Lại nói về 2 gói hàng mà Tài nhờ bạn gửi, đến chiều 22/10/2020 thì bên bưu điện báo 1 gói đồ bị trả về. Khi Tuấn đang nhận lại thùng hàng bị trả để đưa về cho Tài thì bị công an kiểm tra, phát hiện nhiều gói ma túy với khối lượng hơn 228 gam. Ngay sau đó, cơ quan chức năng giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét chỗ ở của Trần Anh Tài, thu giữ nhiều gói ma túy đựng trong các hộp thực phẩm chức năng với tổng khối lượng hơn 2,1 kg.

Lời biện minh của kẻ trượt dài trong tội lỗi

Trước khi về trại tạm giam, Tài vẫy tay chào người thân

Trước bục khai báo, bị cáo Trần Anh Tài khai chỉ nhận đồ giúp người quen qua mạng. Còn người đó tên gì, địa chỉ, quê quán ở đâu thì Tài khai không biết. Bị cáo này trình bày trước tòa: “Người đó bảo gửi thùng đồ thực phẩm chức năng về để tặng sinh nhật cho bạn nên bị cáo nhận giúp chứ không hề biết bên trong có ma túy”.

Một vị hội thẩm liền xét hỏi: “Bị cáo lý giải ra sao việc mới quen người ta qua mạng xã hội nhưng đã bỏ ra 4 triệu đồng để trả tiền cước gửi đồ giúp họ?”. Lúc này, Tài trả lời vì là người uy tín, đã nhận lời là sẽ làm nên không suy nghĩ gì nhiều. Về số tiền công được hứa trả Tài khai mới chỉ nghe người đó nói “sẽ không để bị thiệt” chứ không biết số tiền cụ thể là bao nhiêu.

Trần Anh Tài thừa nhận bản thân từng đi tù nhiều năm về tội mua bán ma túy. Dù vậy khi biết trong thùng hàng gửi về từ nước ngoài có rất nhiều ma túy nhưng không trình báo công an. Trước câu hỏi của tòa, Tài biện minh rằng: “Bị cáo sợ vợ con và người thân bị trả thù nên không dám trình báo đến công an”. Theo chia sẻ của Tài thời điểm đó vợ của bị cáo mới sinh con không lâu. Hơn nữa, trong nhà còn có mẹ già nên bị cáo đành im lặng rồi giấu ma túy trong nhà cho đến khi công an đến khám xét…

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, Tài đưa ra lý do hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ để xin hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định trong vụ án này việc bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng nên cần xử lý nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tòa tuyên phạt bị cáo Trần Anh Tài tù chung thân về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lần thứ 3 vào tù với bản án vô thời hạn khiến cuộc đời Tài chôn chặt sau song sắt…Đó là kết cục mà gã đàn ông này lựa chọn dù trước đó từng nhiều lần sống cảnh “cơm tù, áo số”.

Tác giả: Gia Ân – Huyền Trang

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP