Đẹp

Chọn kem chống nắng phù hợp nhất với làn da

Bôi kem chống nắng thôi chưa đủ mà cần phải chọn loại phù hợp với làn da của mình.

Chống nắng bảo vệ da tức là giúp da tránh bị tác động của tia cực tím (UV) có trong ánh nắng mặt trời. Tia UV được chia làm 3 loại (tia UVA, UVB và UVC). Trong đó, tia UVC đã được tầng ozone ngăn chặn lại, không xuyên được xuống mặt đất.

Vì vậy, ở ngoài trời, da của chúng ta chịu tác động của tia UVA và tia UVB, gây tổn thương, làm đen da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Khi chọn kem chống nắng, cần đọc kỹ trên nhãn sản phẩm. Sản phẩm có ký hiệu SPF tức chống tia UVB, ký hiệu PA dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA. Chọn loại kem chống nắng phải có khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và tia UVB.

Chỉ số SPF càng cao thì tỉ lệ bảo vệ da khỏi tia UVB cũng tăng lên. Cụ thể, chỉ số SPF và tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng chống tia UVB như sau: SPF 2 bảo vệ da 50%, SPF 15 là 94%, SPF 30 là 97%, SPF 50 là 98% và SPF 100 là 99%.

Cần lưu ý, với kem chống nắng SPF 30, để đạt được hiệu quả chống nắng tia UVB 97% thì chúng ta phải bôi thật dày, đủ 2mg/cm2 da.

Tuy nhiên, cần lưu ý không lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF quá cao, sẽ gây kích ứng da; thường chỉ nên chọn SPF 30 hoặc SPF 50.

Với chỉ số PA, thường các loại kem chống nắng có chỉ số PA+, ++ và +++. Số dấu + nhiều thì khả năng chống tia UVA càng tốt. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số PA++, nếu được PA+++ thì càng tốt.

Lựa chọn theo làn da

Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên nói không với kem chống nắng hóa học. Thông thường, các loại kem chống nắng vật lý hiếm khi khi chứa các thành phần gây kích ứng da, và đó sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

Kem chống nắng cho da khô

Đối với da khô, việc chọn kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

Kem chống nắng cho da dầu

Da dầu mà phải chịu lớp kem dày bám trên mặt thì sẽ nhớp nháp khó chịu vô cùng, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, lúc bị hòa vào dầu rồi loang lổ không đều màu mới thật là thảm họa.

Bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, còn một lưu ý khác: nếu bạn muốn chọn kem chống nắng khi đi bơi thì tốt nhất nên lựa chọn những loại có ghi “Water Resistant” hoặc “Water Proof” trên bao bì, với chỉ số SPF từ 50 đến 70 và chỉ số PA +++. Những loại này có thể chống được tối đa khoảng 40 phút đến 1 giờ và sau đó bạn cần thoa lại để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Tác giả: Anh Đào

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP