Số hóa

Chủ tài khoản ngân hàng phải làm gì khi chuyển đổi SIM 11 số?

Các ngân hàng vẫn cho biết nhiều khả năng khách sẽ phải tự ra quầy để cập nhật thông tin số điện thoại mới khi chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.

Ngày 15/9 tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức chuyển đổi hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số về thuê bao di động 10 số như kế hoạch.

Nhiều chủ thuê bao 11 số tỏ ra lo ngại khi số liên lạc này đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện một ngân hàng thương mại lớn cho biết đã gửi đề xuất tự động cập nhật thông tin số điện thoại mới cho khách hàng theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, vẫn chưa có văn bản chấp thuận của phía cơ quan quản lý.

Đại diện này cho rằng đơn vị đã phải rà soát lại toàn bộ thông tin khách hàng có đăng ký số điện thoại đi kèm để phân loại khách hàng sử dụng SIM 11 số. Tuy nhiên, sẽ rất khó để ngân hàng tự chuyển đổi thông tin đã đăng ký cho khách mà việc này cần khách ra đăng ký.

“Bên cạnh chữ ký mẫu thì số thuê bao di động đăng ký tài khoản là thông tin rất quan trọng. Theo quy định hiện hành thì bất kỳ thay đổi nào liên quan tới thông tin tài khoản đều phải xuất phát từ phía khách hàng. Khi khách hàng có nhu cầu thay đổi, ngân hàng mới được phép can thiệp để bảo đảm tính bảo mật”, vị này nói.

Vị này cũng khẳng định nếu ngân hàng không thể cập nhật số điện thoại tự động cho khách hàng thì sẽ hỗ trợ tối đa cho các khách hàng thuộc diện chuyển đổi. Các khách hàng sẽ không cần phải ra địa điểm mở tài khoản, thẻ ngân hàng mà chỉ cần ra chi nhánh, hoặc phòng giao dịch gần nhất là có thể thay đổi thông tin cá nhân.

Đồ họa: Phượng Nguyễn.


Vị lãnh đạo cũng khẳng định việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách hàng và dù có hơi bất tiện nhưng để đảm bảo tối đa sự an toàn cho tài khoản của khách hàng thì nên thực hiện.Trước đó, trao đổi với Zing.vn, đại diện Ngân hàng ACB cũng cho rằng về việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, nhiều khả năng các chủ thuê bao đăng ký thông tin liên lạc tài khoản trước đó sẽ phải tự ra ngân hàng đăng ký lại thông tin.

“Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ cố gắng đưa ra hướng giải quyết thuận lợi nhất cho khách hàng, có thể sẽ là chủ động thông báo mời khách hàng tới đăng ký lại thông tin. Và hỗ trợ các khách hàng tại mọi địa điểm thay đổi thông tin”, vị này cho biết.

Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng cho biết đã nắm được thông tin thay đổi số thuê bao di động nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức về hướng xử lý. Và theo quy định thì khách hàng vẫn sẽ phải tự ra đăng ký thông tin thay đổi. Thời gian tới chắc chắn ngân hàng sẽ lên kế hoạch triển khai sao cho quyền lợi khách hàng được đảm bảo tối ưu.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận việc các ngân hàng thương mại đã đề xuất việc dùng phần mềm tự động cập nhật số điện thoại cho khách hàng. Tuy nhiên, đề xuất này cần được nghiên cứu kỹ và chưa thể cho phép ngay vì số điện thoại di động liên quan tới pháp lý của mỗi tài khoản.

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố quy hoạch đầu số thuê bao di động, các nhà mạng cho biết có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT bị tác động. Ngoài ra, các sản phẩm có gắn với mã mạng (card visit, bao bì, biển quảng cáo...), các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi.

Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9 đến ngày 14/11 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP