Tin trong tỉnh

Chủ tịch HĐND tỉnh: “Khi việc đã khó mà không quyết liệt, vấn đề khó mãi khó”

Chiều 11/12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn các ngành liên quan việc thực hiện chính sách cho người có công và chính sách dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Cường

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường điều hành kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có các ông: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền giải trình về việc lựa chọn nội dung chất vấn. Theo đó, trước kỳ họp có nhiều đại biểu đã gửi đến Thường trực HĐND tỉnh đề xuất nhiều nội dung cần đưa vào phiên chất vấn.

Trong đó có một số nội dung đang là vấn đề “nóng”, mang tính thời sự, như công tác quản lý thị trường; quy hoạch, xây dựng, vận hành các công trình thủy lợi; việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hiệu quả việc thực hiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay; tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh; các dự án treo kéo dài...

Tuy nhiên, do điều kiện thời gian nên Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất lựa chọn 2 nội dung chất vấn tại kỳ họp này.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lương Thanh Hải trả lời chất vấn về chính sách dân tộc. Ảnh: Thành Cường

Tại phiên làm việc, trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lương Thanh Hải và Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ.

Bên cạnh ghi nhận những cố gắng của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, chính sách người có công trên địa bàn tỉnh thời gian qua, thông qua chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh cũng nêu rõ nhiều tồn tại, hạn chế liên quan đến việc thực hiện 2 chính sách này.

Lãnh đạo các ngành cũng đã thừa nhận những khó khăn, nhận thức rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đoàn Hồng Vũ trả lời chất vấn về chính sách người có công. Ảnh: Thành Cường

Liên quan đến chính sách dân tộc, chính sách người có công gồm nhiều chính sách liên quan đến nhiều ngành, cho nên, tại phiên chất vấn, ngoài trả lời của 2 ngành chính thì một số ngành liên quan cũng đã trực tiếp trả lời, giải trình cụ thể với đại biểu.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Duy Việt trả lời nội dung giao đất định giá cho người hoạt động cách mạng; hay Giám đốc Sở Kế hoạch –và Đầu tư Nguyễn Văn Độ trả lời liên quan đến nguồn lực thực hiện các công trình, dự án vùng dân tộc; Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh trả lời về chế độ cử tuyển; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời nội dung về các chương trình, dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, một số chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh…

Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh (huyện Thanh Chương) chất vấn về việc chậm trong cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công. Ảnh: Thành Cường

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đánh cao sự trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh đã chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri vào nghị trường kỳ họp thông qua phiên chất vấn; đối với các ngành được chất vấn cũng thể hiện được tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao trong giải trình cũng như trăn trở hơn về nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cho thời gian tới.

Khẳng định, hai nội dung đưa ra chất vấn tại kỳ họp lần này đều là vấn đề khó và công việc phải làm còn nhiều, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các ngành cần rà soát, có phương án, kế hoạch, giao trách nhiệm cụ thể và quyết liệt chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến tốt trong thời gian tới. “Khi việc đã khó mà không quyết liệt vấn đề khó mãi khó” – Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Duy Việt trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu về cấp đất định giá cho người có công. Ảnh: Thành Cường

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, các ngành cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cán bộ và nhân dân thực hiện đúng, đủ các chính sách; đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chính sách người có công; đây vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý của chúng ta.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP