Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: 'Làm việc ngày đêm' để sát cánh cùng CP chống dịch

Ông Vương Đình Huệ đặt ra yêu cầu cho Tổ công tác của Ủy ban TVQH là “làm việc không kể ngày đêm”, tham mưu, góp ý các cơ chế, chính sách phù hợp để sớm kiểm soát dịch bệnh.

Chiều 30/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội liên quan tới công tác phòng, chống Covid-19.

Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 được thành lập vào ngày 27/8, do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Tổ trưởng và 6 thành viên khác là các chủ nhiệm và phó chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Uỷ ban Xã hội là cơ quan Thường trực của Tổ công tác này.

Nhắc đến Nghị quyết số 30, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong đó có các biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách, tạo cơ sở pháp lý, tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Nghị quyết 30 có các biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách, tạo cơ sở pháp lý, tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Doãn Tấn.

Ngay sau khi Nghị quyết số 30 được ban hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 268, cho phép Chính phủ thực hiện một số giải pháp cấp bách, được ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68, kịp thời triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Quán triệt tinh thần “đồng hành cùng Chính phủ", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổ công tác làm tốt vai trò tham mưu để cụ thể hóa các nội dung kết luận cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước về phòng, chống Covid-19, Nghị quyết số 30 của Quốc hội.

Ông Huệ nhấn mạnh trọng tâm là các giải pháp huy động lực lượng, bổ sung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, chăm lo sức khoẻ, bảo vệ tính mạng cho nhân dân, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho an sinh xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Chủ tịch Quốc hội đặt ra yêu cầu cho Tổ công tác là “làm việc không kể ngày đêm”, tham mưu, góp ý các cơ chế, chính sách phù hợp để sớm kiểm soát dịch bệnh, kể cả chiến lược sản xuất vaccine trong nước, vận động, tìm kiếm, tiếp cận sớm nhất các nguồn vaccine, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế từ bên ngoài.

Đồng thời, huy động các nguồn tài lực, vật lực của Nhà nước và xã hội được tính toán cẩn trọng cả về trước mắt và lâu dài, có tính bền vững, để đáp ứng cao nhất yêu cầu phòng, chống dịch, bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Cùng với đó, phải bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, người dân các địa bàn trọng điểm khắc phục khó khăn và phục hồi phát triển.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Tổ công tác nêu cao tính chủ động kiến nghị, đề xuất với Chính phủ “từ sớm, từ xa”, không chờ đợi. Nếu có vấn đề phức tạp, còn ý kiến khác nhau thì kịp thời xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì càng phải thấy trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sử dụng các quyền này một cách hiệu quả nhất”, ông Huệ nhấn mạnh

Theo cơ cấu Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch vừa được kiện toàn, có 2 thành viên của Tổ công tác tham gia, đó là Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định với vai trò là Phó ban Chỉ đạo và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường là ủy viên Ban Chỉ đạo.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP