Tin trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Việc đón công dân trở về quê vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm

Sáng 5-10, UBND tỉnh Nghệ An họp bàn kế hoạch đón công dân tự phát trở về quê từ TP HCM và các tỉnh phía Nam. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, việc đón các công dân có hoàn cảnh khó khăn tự phát trở về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An nêu, hiện có 329.000 người Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, đã có gần 88.000 người trở về quê, trên 28.000 đang trong độ tuổi lao động. Dự báo số lượng công dân Nghệ An trở về sẽ tăng cao trong thời gian tới do TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã nới lỏng trong phòng chống dịch bệnh.

Phía Sở GTVT tỉnh Nghệ An thông tin, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 công dân Nghệ An tự phát trở về qua cầu Bến Thủy. Riêng ngày 4-10, số lượng công dân trở về quê tăng đột biến, lên đến 648 người, chưa kể số công dân tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc chạy qua địa bàn. Sáng 5-10, tại cầu Bến Thủy lực lượng chức năng thống kê có 240 người đi xe máy tự phát về quê. Theo dự kiến, ngày 5-10, có gần 1.000 công dân Nghệ An trở về.

Gần 250 công dân về quê bằng xe máy từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về tới địa phận tỉnh Nghệ An vào sáng nay

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cần nhanh chóng sắp xếp, bố trí các khu cách ly tập trung để cách ly những người dân này. Tại khu vực giữa 2 cầu Bến Thủy cần bố trí nơi tiếp đón có mái che, nhà vệ sinh, xử lý rác thải. Tiến hành phân loại những công dân đã tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 để có phương án cách ly phù hợp, giảm gánh nặng cho Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực, Chỉ huy trưởng, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho rằng, trước tình hình người dân tự phát đi xe máy trở về quê như vậy cần lên phương án cụ thể để đón nhận, phân luồng ngay từ khi họ về tới địa phận tỉnh Nghệ An để bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch.

Sau khi thực hiện khai báo y tế, người dân được phân luồng, cách ly y tế theo quy định

Trên cơ sở khai báo, giấy tờ công dân cung cấp để tổ chức cách ly theo quy định. Những công dân chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, chưa được xét nghiệm thì phải tổ chức cách ly tập trung. Những công dân đã tiêm 2 mũi, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực thì đưa về địa phương, tổ chức cách ly tại nhà.

Đối với công dân ngoại tỉnh, khi qua địa phận tỉnh Nghệ An ngành công an tổ chức dẫn đoàn đưa ra khu vực giáp ranh để bàn giao cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc. Trong quá trình dẫn đường, phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, tránh việc người và phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Hầu hết hàn nghìn công dân tự phát trở về quê bằng xe máy đợt này từ TP HCM và các tỉnh phía Nam đều có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, phải tổ chức nơi đón tiếp chu đáo vì đây đều là những công dân có hoàn cảnh khó khăn. Tại chân cầu Bến Thủy, TP. Vinh tổ chức nhà bạt mái che để người dân ngồi chờ trong thời gian phân loại, khai báo y tế... Cần cung cấp thức ăn nhanh cho người dân. Thực hiện bố trí khu vực vệ sinh đảm bảo môi trường. Yêu cầu TP Vinh phối hợp với công an đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Đối với các điểm cách ly tập trung, trước mắt cho 240 công dân mới trở về vào sáng 5-10 cách ly tập trung tại Làng sinh viên Đại học Vinh. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp quản, sử dụng 3 Bệnh viện dã chiến số 4, số 5, số 6 để làm khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn nên tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung, việc đón những công dân có hoàn cảnh khó khăn tự phát trở về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền đối với công dân tỉnh nhà, bảo đảm tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh...

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP