Trong nước

Chủ tịch xã bị cách chức ứng cử Chủ tịch Mặt trận, người dân phản đối

Người dân đã kéo đến trụ sở, phản đối việc ông Ngô Gia Ngãi, cựu Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung (Quảng Bình) được giới thiệu bầu làm Chủ tịch MTTQ.

Vừa qua, nhiều người dân ở xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình phản đối việc nguyên Chủ tịch xã bị cách chức lại được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ngư Thủy Trung. Sự việc gây xôn xao dư luận tại địa phương.

Trụ sở UBND xã Ngư Thủy Trung.

Vào sáng ngày 19/2, lãnh đạo huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xuống xã Ngư Thủy Trung để chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã. Lúc này, hàng chục người dân kéo đến trụ sở xã, phản đối việc ông Ngô Gia Ngãi, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung được bố trí bầu làm Chủ tịch Mặt trận.

Anh Ngô Văn Khôi, thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy Trung cho biết, người dân rất bức xúc trước các sai phạm của ông Ngãi: "Dân cả xã tới từ ngày họp bầu, đến giờ vẫn chưa bầu chức Chủ tịch Mặt trận được".

Nhiều năm nay, người dân ở xã Ngư Thủy Trung đã gửi đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền tố cáo những sai phạm của ông Ngô Gia Ngãi, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Hữu Lưỡng, Bí thư Đảng ủy xã.

Từ đơn thư tố cáo và chứng cứ do người dân cung cấp, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vào cuộc, xác minh đúng như nôi dung người dân phản ánh. Ông Nguyễn Hữu Khuynh, thôn Nam Hải, xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy cho biết, vi phạm của ông Ngãi kéo dài qua 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch. Nếu để cán bộ vi phạm còn giữ chức vụ, quyền hạn thì bà con mất niềm tin.

Người dân kéo đến phản đối.

Ông Khuynh cho biết: "Hôm nay anh Ngãi vẫn ngang nhiên lên ứng cử làm Chủ tịch Mặt trận, trong khi dân đang còn bức xúc lắm, nên họ phải phản đối. Dân cương quyết không cho anh Ngãi làm".

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xác nhận, trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch UBND xã từ năm 2010-2017, ông Ngô Gia Ngãi đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Mặc dù cán bộ địa chính đã phát hiện, tham mưu nhưng ông Ngãi không xử lý dứt điểm 47 trường hợp vi phạm về đất đai.

Hậu quả, nhiều hộ dân tự ý chiếm đất, xây dựng nhà và công trình trái phép. Ngoài ra, ông Ngãi đã chỉ đạo ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất rừng sản xuất do xã quản lý không đúng thẩm quyền. Việc ông Ngãi chỉ đạo việc rà soát, kê khai đền bù sự cố môi trường biển không đúng quy trình, không đúng đối tượng, dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Giai đoạn 2015-2020, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Trung, ông Nguyễn Hữu Lưỡng đã không xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Ông Lưỡng đã chỉ đạo Hội đồng đánh giá, rà soát thiệt hại môi trường biển kê khai không đúng quy trình và đối tượng.

Ông Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, với những sai phạm đó thì cả ông Ngãi và ông Lưỡng đã bị cơ quan chức năng thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Riêng ông Ngãi còn bị cách chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã. Lý giải việc ông Ngãi đã bị cách chức được giới thiệu làm Chủ tịch Mặt trận xã, ông Bảo cho rằng, trên cơ sở đề xuất của Đảng ủy xã Ngư Thủy Trung thì lãnh đạo huyện mới phê duyệt nhân sự. Trước phản ứng của người dân, Huyện ủy Lệ Thủy sẽ yêu cầu xã lấy lại phiếu tín nhiệm đối với ông Ngãi, nếu tín nhiệm thấp thì sẽ chuyển ông Ngãi qua công tác khác./.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP