Giáo dục

Chua chát Hà Giang!

Ngày 17/7, khi thông tin 300 bài thi của 144 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm, có những bài "từ không thành xuất sắc" chính thức được công bố cũng là lúc nhiều giọt nước mắt đã rơi xuống...

Có bao nhiêu niềm tin hiếm hoi còn lại vỡ vụn! Có có biết bao nhiêu khát vọng bị suy sụp! Có những chuyện tưởng như không thể tin nổi nhưng vẫn có thể diễn ra.

Chuyện nâng điểm ở Hà Giang...

Là nước mắt của biết bao nhiêu ông bố bà mẹ nghèo ở khắp đất nước này ngày đêm kiếm từng đồng lẻ để con ăn học. Có người bố đêm hôm gật gù ngồi chờ thêm một cuốc xe ôm, người mẹ ngồi trước quán hủ tiếu gõ khi đường phố đã vắng người mong có thêm một thực khách...

Sự học khát vọng, hy vọng của rất nhiều con người, gia đình và cả dân tộc

Thương cho người mẹ ở quê, xương khớp đau nhức mình mẩy, tay không cầm nổi đũa để ăn uống nhưng đầu năm học vẫn người ta vẫn thấy bà sửa sang lại chuồng heo, đưa thêm mấy con về vì "năm nay thằng Bảo thi 12".

Đó là nước mắt của một ông bố nhà có 4 đứa con, cắt ruột nói với cô con gái đầu: "Con nghỉ học phụ bố mẹ thì các em có cơ hội học tiếp".

Khóc cho bao nhiêu học sinh học ngày cày đêm. Nhiều em chen chúc ở các lớp học thêm, ăn uống không ra miếng, ngủ không ra giấc... để có thể chống chọi được kỳ thi tìm một lối vào đời để theo đuổi đam mê.

Nghị lực biết bao học sinh nghèo học giỏi bởi vì với hoàn cảnh, cuộc sống quanh mình, các em không biết "bám víu" vào điều gì hơn để thay đổi cuộc đời, số phận bằng con đường học hành. Có em nhịn ăn sáng để mua từng cuốn sách,cây bút, đóng từng đồng học phí...

Khóc cho cả những học sinh "nhà giàu vượt cám dỗ", hiểu rằng khẳng định bản thân mình là điều quan trọng nhất... Lấy sự học để vươn lên luôn là khát vọng, là ý chí, là ước mơ của người trẻ luôn cần được nâng niu.

Thương cho biết bao nhiêu nhà giáo dốc hết tâm huyết, truyền lửa học tập đến với học trò. Họ mất ăn mất ngủ, nín thở trong những ngày đi thi, bật khóc khi đề thi khó rồi không ngừng động viên học trò những lúc có điểm thi...

Tất cả dốc sức để bòn từng con điểm nhỏ sau 0 phẩy với hy vọng đạt ước được ước nguyện và tiếp tục mở ra khát vọng, cống hiến cho tương lai.

Nhưng đổi lại mồ hôi, nước mắt, khát vọng, nghị lực đó là 330 bài thi của hơn 140 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm từ chỉ trong tích tắc. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm thẩm định. Cá biệt, có những thí sinh có tổng điểm được nâng lên lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Chuyện nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hà Giang là nước mắt của rất nhiều người

Với mức điểm từ sự dối trá, trắng trợn này chà đạp, vùi dập lên tất cả nỗ lực, khát vọng, ước mơ của biết bao nhiêu học sinh, bố mẹ, giáo viên. Nhưng những nỗ lực đó bị biến thành con rối của lòng tham và tàn ác.

Và khóc cho mỗi người dân và khóc cho cả đất nước! Các thí sinh được nâng điểm nếu không bị phát hiện sẽ ngang nhiên bước vào các trường ĐH, CĐ - có thể tương lai trở thành những nhân tố "cầm trịch" trên nhiều lĩnh vực. Được biết, trong các thí sinh được nâng điểm, có nhiều em đăng ký vào các ngành nghề rường cột của quốc gia như công an, quân đội... và sự sống còn của mỗi người dân như y, dược.

Tôi nhớ đến lời bà giáo già Đàm Lê Đức, người thầy 85 tuổi ở TPHCM dã già yếu vẫn miệt mài truyền đến học sinh khát vọng, ý chí để làm học và sống làm người tử tế. Cô nói thứ cần nhất để người trẻ có động lực, khát vọng để vươn là niềm tin... Mất niềm tin là mất tất cả!

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP