Giáo dục

Chưa phát hiện gian lận có tổ chức, không còn hiện tượng phao thi

Năm nay, với sự chỉ đạo điều hành từ rất sớm của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã có sự kết hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành khác, đặc biệt là sự tham gia nhiều hơn của Bộ Công an vào các khâu liên quan đến kỳ thi. Vì vậy kết thúc 3 ngày thi, Bộ GD&ĐT đánh giá kỳ thi an toàn, nghiêm túc, không còn hiện tượng phao thi tại các điểm thi và chưa phát hiện gian lận có tổ chức.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Toàn quốc có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72 trường hợp bị đình chi thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách).

Tuy nhiên, cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi, dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Đến thời điểm này, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng. Các điểm thi tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp học sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở nên đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh, đồng thời không gây áp lực cho giao thông đi lại ở các TP lớn.

Kết thúc 3 ngày thi, Bộ GD&ĐT đánh giá không còn hiện tượng phao thi tại các điểm thi và chưa phát hiện gian lận có tổ chức. Ảnh:Khánh Huy

Bộ Công an đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo lực lượng CA toàn quốc tham gia phối hợp chặt chẽ, triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, nhất là trong khâu ra đề thi, vận chuyển đề thi, in sao, bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi. Kịp thời phối hợp xử lý các vụ việc liên quan đến gian lận trong kỳ thi; đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và hỗ trợ thí sinh trong các tình huống gặp sự cố. Các trường ĐH, CĐ đã cử đủ số lượng và đảm bảo chất lượng cán bộ về các địa phương cùng phối hợp tham gia công tác tổ chức thi THPT quốc gia theo quyết định điều động của Bộ GD&ĐT.

Về việc kiểm soát, xử lý tiêu cực có thể phát sinh ở khâu chấm thi, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ là không chấp nhận, dung túng cho gian lận ở bất kỳ mức độ nào. Năm nay, từ quy chế cho đến triển khai trong thực tiễn, tinh thần này thể hiện rất rõ. Điều đáng mừng là tinh thần này đã “ngấm” vào phần lớn thí sinh.

“Khi chúng tôi đến điểm thi, thí sinh bày tỏ mong muốn kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đó là chuyển biến tốt. Ngoài ra, chuyển biến có thể thấy trong công tác chỉ đạo của địa phương. Mong rằng, với tinh thần ấy, gian lận nếu có sẽ bị phát hiện; và khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của quy chế và pháp luật” – ông Trinh chia sẻ.

Về vụ việc thí sinh làm lọt đề thi ra ngoài ở Phú Thọ, ông Mai Văn Trinh cho biết, việc đình chỉ coi thi hai cán bộ chỉ là xử lý tức thời, khi kì thi đang diễn ra. Sự việc vẫn đang tiếp tục điều tra, nếu có những diễn biến mới, gây hậu quả nghiêm trọng hơn thì có thể sẽ cân nhắc mức kỉ luật nghiêm khắc hơn.

Tác động của một số điểm mới về quy chế thi năm nay khá rõ nét: Thực hiện ở việc sắp xếp các thí sinh tự do cùng học sinh lớp 12 làm tăng sự giám sát trong phòng thi. Điều đó không có sự lộn xộn và điểm nóng như mọi năm. Việc tăng cường vai trò của CA và camera an ninh giám sát có tác động tích cực, cách bảo quản đề thi được bảo mật. Tăng cường thanh kiểm tra, các trường thi đến giờ phút này yên tĩnh, không có người sử dụng phao thi. Điểm mới tiếp theo ở khâu chấm thi và điều này hy vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Tác giả: T.Fan

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

  Từ khóa: gian lận thi , Bộ GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP