Xã hội

Chuẩn bị phương án ghép phổi cho nam phi công người Anh nhiễm Covid-19

Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế vừa có cuộc họp để lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 cũng như thảo luận về ca bệnh Covid-19 nặng.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn điều trị Covid-19 đã chia sẻ với các chuyên gia quốc tế những thông tin về điều trị các ca bệnh nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Trong đó có 3 ca nặng được các thành viên Hội đồng chuyên môn theo dõi sát sao hàng ngày và có những tiến triển. Đó là trường hợp bệnh nhân 19 (là bác gái bệnh nhân 17) đã cai ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo), cai được máy thở, đã nói và ăn uống được. Hiện bệnh nhân này đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng.

Bệnh nhân 161 đã hồi phục, khỏi bệnh Covid-19, chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khu cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại BV Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân 91 - nam phi công Vietnam Airlines hiện là bệnh nhân nặng nhất, 2 phổi đông đặc, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi.

Nam phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30.1 - có yếu tố béo phì) được can thiệp ECMO từ hôm 6/4, đến nay đã 33 ngày, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15.

Đây là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi) và không có bệnh nền.

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - phản ứng miễn dịch dữ dội - tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Do bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Căn cứ vào ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế vừa đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân này.

Về trường hợp tử vong của bệnh nhân 251, Hội đồng chuyên môn khẳng định, bệnh nhân tử vong do xơ gan giai đoạn cuối, viêm gan virus, bệnh gút mạn tính. Trước đó bệnh nhân 251 đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19, được theo dõi 15 ngày sau khỏi bệnh; xét nghiệm 5 lần âm tính trước khi được chuyển về điều trị bệnh gan tại BVĐK tỉnh Hà Nam.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doisongplus.vn

  Từ khóa: phi công người Anh , COVID-19

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP