Xã hội

Chuyện bệnh sốt xuất huyết lây qua đường tình dục, chuyên gia lên tiếng bất ngờ?

Cơ quan y tế Tây Ban Nha xác nhận vừa mới phát hiện một trường hợp bệnh nhân bị lây sốt xuất huyết qua quan hệ tình dục, thông tin này khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

Ảnh minh họa

Theo Straits Times, ngày 9/11, cơ quan y tế Tây Ban Nha xác nhận vừa mới phát hiện một trường hợp bệnh nhân bị lây sốt xuất huyết sau khi làm “chuyện ấy”. Đây là trường hợp lây nhiễm virus sốt xuất huyết qua đường tình dục đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể, một người đàn ông 41 tuổi, đến từ Tây Ban Nha, bị muỗi đốt khi đến du lịch tại Cuba và mắc bệnh sốt xuất huyết. Khi về nước, người yêu của anh cũng đột ngột mắc bệnh này vì cả 2 hai người quan hệ tình dục.

Ca bệnh được chuyển lên bộ phận y tế của thủ đô. Tại đây, các chuyên gia đã thực hiện một phân tích về tinh trùng của người đàn ông và tiết lộ rằng chúng không chỉ là nguyên nhân gây sốt xuất huyết mà đó chính xác là cùng một loại virus gây bệnh chỉ có ở Cuba.

Công bố này khiến nhiều người vô cùng hoang mang khi sốt xuất huyết có thể lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Vậy câu hỏi đặt ra, nếu bệnh sốt xuất huyết lây qua đường tình dục thì có lây qua đường máu hay truyền từ mẹ sang con không?

Trả lời cho câu hỏi này, TS. Phạm Bá Hiền - Bệnh Viện Đống Đa, Hà Nội cho biết, không có xác nhận thông tin khoa học nào là bệnh sốt xuất huyết lây qua quan hệ tình dục hay đường máu, truyền từ mẹ sang con. Bệnh sốt xuất huyết chỉ lây qua đường muỗi đốt.

Tuy nhiên, phụ nữ có thai cần đặc biệt lưu ý phòng bệnh sốt xuất huyết vì sốt xuất huyết khi mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Trong trường hợp nếu mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai thì cần được theo dõi và xử lý kịp thời đúng cách. Bởi vì, cơ thể phụ nữ mang thai sức đề kháng suy yếu dễ mắc bệnh hơn, tình trạng bệnh có thể nguy hiểm hơn so với người khác. Tăng nguy cơ mắc tiền sản giật. Làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu ở những tháng đầu thai kỳ. mắc giai đoạn này nguy hiểm...

Cụ thể, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết không có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dựa vào các đường lây bệnh để chúng ta chủ động phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Những đối tượng chưa mắc bệnh mà sống trong vùng dịch phải chủ động phòng tránh tích cực hơn, tránh việc bệnh sốt xuất huyết lây lan thành ổ dịch lớn. Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh phải chủ động đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh để bệnh nặng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn, mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày, dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh.

Tác giả: Thiên Thanh

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP