Bạn cần biết

Chuyện đẹp mạng xã hội: Chàng trai tình nguyện hiến gan cứu cô gái không quen biết

Nữ sinh viên Madison Ricci bị bệnh nặng và muốn sống phải ghép gan. Cô bất ngờ tìm được người tình nguyện hiến gan nhờ một bài viết trên Facebook.

Cô Madison Ricci (trái) và Jaelin Highsmith (phải) đã trải qua ca ghép gan thành công vào tháng 12.2018

Madison Ricci, 19 tuổi, đang học đại học và sống ở thị trấn Hamden, bang Connecticut, Mỹ. Ricci bị chẩn đoán mắc lupus vào năm 12 tuổi, theo Daily Mail.

Lupus là bệnh tự miễn khiến cho hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể, có thể gây viêm và hủy hoại mô. Tình trạng viêm nhiễm do bệnh lupus gây ra có thể ảnh hưởng đến da, tế bào máu, thận, phổi

Với Ricci, cơ quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng là gan. Cô cũng gặp tình trạng lá lách phình to, số lượng tiểu cầu trong máu giảm và bị thiếu máu nghiêm trọng.

Mặc dù đã dùng nhiều loại thuốc khác nhau nhưng bệnh tình vẫn tiến triển nặng. Lá lách Ricci tiếp tục phình to. Vào tháng 1.2017, bác sĩ phát hiện cô bị men gan tăng cao đến mức nguy hiểm.

Hai lần sinh thiết cho thấy cô bị viêm gan tự miễn. Bệnh đã phát triển đến mức xơ gan nghiêm trọng. Gan Ricci bị nhiều mô sẹo và nếu muốn sống, cô phải ghép gan từ một người khỏe mạnh.

Bố mẹ Ricci đã đăng một bài viết lên Facebook để cầu cứu mọi người. Chàng trai trẻ Jaelin Highsmith, 22 tuổi, đã đọc được bài viết này. Highsmith sống ở thị trấn Meriden, gần với nơi ở của Ricci. Cậu quyết định giúp cô gái tội nghiệp.

Mặc dù chưa lần nào gặp mặt Ricci nhưng Highsmith đã tham gia cuộc xét nghiệm tìm người hiến gan. Bốn tháng sau, kết quả cho thấy hai người phù hợp ghép gan. Vào tháng 12.2018, ca ghép gan kéo dài hơn 22 tiếng đồng hồ được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Yale New Haven.

Sau ca ghép, anh chàng Highsmith dành 4 tháng để nghỉ ngơi, phục hồi tại nhà. Trong khi đó, Ricci vẫn tiếp tục điều trị tại bệnh viện, phải đến tận cuối năm nay mới có thể phục hồi và quay trở lại trường đại học.

Kề từ khi ghép gan đến nay, họ đã thường xuyên nhắn tin cho nhau. Tuy nhiên, cả hai chỉ mới gặp nhau lần đầu vào ngày 16.4 vừa qua.

Họ được chương trình truyền hình nổi tiếng Good Morning America của Mỹ thu xếp cho gặp nhau. Câu chuyện kỳ lạ của cả hai đã được phát sóng lên tivi.

Khi lần đầu tiên gặp Highsmith, cô Ricci đã vô cùng xúc động. “Tôi không thể nói nên lời. Cám ơn cậu rất nhiều”, Ricci nói.

Hiện tại, bạn bè và gia đình Ricci đang tìm cách gây quỹ 20.000 USD để trang trải chi phí điều trị cho cô, theo Daily Mail.

Tác giả: Ngọc Quý

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Hiến gan , mạng xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP