Bạn cần biết

Chuyên gia lý giải sự thật việc ăn dứa khiến bà bầu sảy thai

Chuyên gia cho biết, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn dứa, uống nước dứa có thể gây sảy thai.

Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, trong 100g trái dứa có chứa 91,5g nước; 6,5g glucid; 15mg muối khoáng canxi; 17mg photpho; 0,5mg sắt; 0,08mg vitamin B1; 40mg beta carotene… Loại quả này rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin. Đặc biệt, dứa còn chứa bromelain – dưỡng chất có tác dụng chống viêm, chống đông máu và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, dứa có tính kháng khuẩn, kháng virút cảm cúm, bôi trơn nhu động thành ruột, thanh lọc cholesterol nên giúp bài tiết các độc tố, chất thải thực phẩm ra khỏi đại tràng, chống viêm ruột cùng. Dứa còn dùng để giải nhiệt mùa hè nóng nực, khô khan, mệt mỏi, khát nước, ăn không ngon miệng, khó ngủ trằn trọc, tiểu ít, nước tiểu đỏ khai.

Tuy quả dứa có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng có một số thông tin cho rằng bà bầu ăn dứa sẽ kích thích sảy thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhiều người lý giải rằng, do trong dứa có thành phần bromelain có nguy cơ gây ra các cơn co thắt tử cung làm sảy thai, gây ra các chứng tiêu chảy, dị ứng ở bà bầu.

Một số ý kiến cho rằng, trong dứa có chứa bromelain - chất có thể gây co bóp tử cung và từ đó gây sảy thai.

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ với báo Zing.vn rằng: Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn dứa, uống nước dứa có thể gây sảy thai. Lượng bromelain trong một quả dứa không ảnh hưởng đến thai kỳ của bà bầu. Trên thực tế, để tạo ra ảnh hưởng đến thai kỳ, bà bầu phải ăn từ 7-10 trái dứa cùng một lúc, và điều này hầu như không thể xảy ra. Tuy vậy, bạn không nên ăn, uống quá nhiều nước dứa bởi theo y học cổ truyền, dứa là loại trái cây có tính nóng.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu bạn bị nghén nhiều như nôn, ợ nóng thì nên hạn chế ăn, uống nước dứa. Ngược lại, ở 3 tháng cuối thai kỳ, dứa là một trong những loại trái cây nằm trong danh sách bà bầu nên ăn để nhanh chuyển dạ, vượt cạn thành công. Các vitamin và dưỡng chất trong trái dứa cung cấp cho mẹ bầu nhiều năng lượng, tăng sức đề kháng. Lúc này, bromelain sẽ giúp làm mềm khung xương chậu để ca sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

Lưu ý với bà bầu khi ăn dứa trong giai đoạn thai kỳ

Ăn dứa vào 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giúp bà bầu nhanh chuyển dạ. Tuy nhiên, cần chú ý:

Khi ăn dứa nên gọt bỏ hết mắt và lõi dứa để tránh nhiễm độc và hình thành những búi xơ trong thành ruột.

Không nên ăn quá nhiều dứa. Cơ thể bà bầu hấp thụ quá nhiều vitamin C từ dứa có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng. Bà bầu cũng không nên ăn hoặc uống nước ép dứa chưa chín vì có thể dẫn đến ngộ độc.

Ăn quá nhiều dứa có thể gây rát lưỡi, nhiều trường hợp bị khó thở, dị ứng, phát ban. Để an toàn, chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tác giả: Phong Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: ăn dứa , gây sảy thai , bà bầu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP