Số hóa

Chuyên gia tiết lộ các cách đặt mật khẩu 'chất lượng' khiến các hacker cũng phải bó tay

Được xem là "cửa ngõ" tới cuộc sống của người dùng trên Internet, việc có các mật khẩu an toàn, chất lượng nên được cực kì quan tâm.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ Virginia Tech và Dashlane, một dịch vụ quản lý mật khẩu nổi tiếng, tiết lộ hầu hết người dùng đều mắc những lỗi chung khi đặt mật khẩu cho các tài khoản của mình. Mặc dù những cách đặt mật khẩu này khiến mật khẩu dễ nhớ hơn nhưng bạn cũng sẽ phải đánh đổi lại bằng sự an toàn thông tin của mình. Được biết, các chuyên gia đã đưa ra được những kết luận dưới đây sau khi phân tích và đánh giá 6,1 triệu mật khẩu được thu thập nặc danh. Những mật khẩu này đến từ các dữ liệu mật khẩu bị rò rỉ trong suốt một vài năm trở lại đây.

Dùng cùng một mật khẩu (hoặc chỉ sửa đổi đôi chút) cho tất cả các website

Theo một nghiên cứu của Gang Wang, một thành viên nhóm dự án, hơn một nửa người dùng trong phạm vi nghiên cứu sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều dịch vụ khác nhau hoặc chỉ sửa đổi đôi chút.

“Thật khó cho một người dùng trung bình có tới 150 tài khoản khác nhau nếu sử dụng các mật khẩu khác nhau,” Wang chia sẻ. “Thế nhưng, việc dùng một mật khẩu hoặc chỉ sửa đổi đôi chút là một hành vi rất nguy hiểm. Sự ngụy hiểm này tăng lên bội phần khi có các vụ rò rỉ dữ liệu lớn khi hacker có thêm công cụ để đoán và tấn công mật khẩu,” chuyên gia này nói thêm.

Các thói quen đặt mật khẩu “lười biếng”

Người dùng thường có các thói quen đặt mật khẩu “lười biếng” dẫn đến nguy cơ mất tài khoản, rò rỉ mật khẩu rất cao. Một trong những thói quen này là sử dụng mật khẩu bao gồm các kí tự nằm liền kề nhau trên bàn phím. Tên các thương hiệu, đội bóng hay các từ phổ biến trong văn hoá cũng được rất nhiều người sử dụng.

Đây cũng là một thói quen liên quan đến mật khẩu được các chuyên gia khuyến nghị tuyệt đối không tuân theo.

Một số cách đặt mật khẩu “chất lượng”

Để cho ra đời một mật khẩu “chất lượng” thực tế không khó. Dưới đây là những gì các chuyên gia khuyến cáo bạn nên làm:

- Nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi dịch vụ trực tuyến.

- Sử dụng các mật khẩu có tối thiểu từ 8 ký tự trở lên.

- Tạo các mật khẩu bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

- Tránh dùng các mật khẩu có chứa các cụm từ phôt biến, tên người hay tên địa danh.

- Sử dụng những trình quản lý mật khẩu giúp tự sinh ra các mật khẩu có độ bao mật cao cùng tính năng lưu trữ và quản lý mật khẩu của bạn.

- Không bao giờ kết nối với mạng Wi-Fi có độ bảo mật kém.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: chuyên gia , hacker , mật khẩu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP