Giáo dục

Chuyển giáo viên THCS xuống dạy tiểu học!

131 giáo viên văn và toán bậc THCS ở H.Diễn Châu (Nghệ An) vừa bất ngờ nhận lệnh điều chuyển xuống dạy tiểu học khi năm học mới cận kề, còn lãnh đạo ngành giáo dục cho rằng đây là giải pháp tình thế khi không có cách nào tốt hơn.

Tỉnh Nghệ An đang thiếu giáo viên tiểu học. K.HOAN

Thừa chỗ này, thiếu chỗ kia

Trong tình cảnh thừa giáo viên (GV) THCS và thiếu GV tiểu học, UBND H.Diễn Châu vừa “lệnh” cho 131 GV THCS phải xuống dạy tiểu học, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 này. Đến nay, danh sách 109 GV dạy môn toán và ngữ văn đã được ấn định điều chuyển và 22 GV nữ đang nuôi con nhỏ sẽ điều chuyển sau khi con đủ 36 tháng tuổi.

Ông Mai Ngọc Long, Trưởng phòng GD-ĐT H.Diễn Châu, cho biết năm học mới này huyện thừa 213 GV THCS, trong khi thiếu 123 GV tiểu học. Để giải bài toán thừa thiếu này, sau khi xin ý kiến Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ, UBND H.Diễn Châu đã lên kế hoạch điều chuyển một số GV dư ở bậc THCS xuống dạy tiểu học. Theo đó, tất cả GV THCS đều có thể bị điều chuyển, trừ những người đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, có chồng hoặc vợ công tác trong lực lượng vũ trang hay đang công tác ở hải đảo, người đang mang bệnh hiểm nghèo, nam từ 55 tuổi trở lên, nữ từ 50 tuổi trở lên hoặc GV dạy văn 3 năm gần đây có ít nhất 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; GV toán có ít nhất 1 năm xuất sắc nhiệm vụ, 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mời trường ĐH bồi dưỡng thêm chuyên môn

Về mặt nghiệp vụ, liệu GV THCS có đáp ứng được yêu cầu của GV tiểu học hay không, ông Long cho rằng ban đầu sẽ có khó khăn nhưng về lâu dài họ sẽ đáp ứng được. “Khi điều chuyển, GV được sắp xếp theo đúng chuyên môn đã dạy như GV môn ngữ văn sẽ dạy tiếng Việt và các môn khoa học xã hội, giáo viên dạy toán vẫn dạy toán và các môn khoa học tự nhiên. Phòng đã phối hợp với Trường ĐH Vinh tổ chức khóa học bồi dưỡng cho các GV bị điều chuyển. Ngoài ra, các trường có GV điều chuyển đến sẽ tổ chức các lớp dạy mẫu, dạy thử nghiệm, trao đổi nghiệp vụ để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các GV điều chuyển”, ông Long nói.

Theo ông Long, hầu hết GV điều chuyển đồng ý xuống dạy tiểu học. Một số GV chưa đồng tình, huyện đang làm công tác tư tưởng để thuyết phục. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nhiều GV bị điều chuyển đang lo lắng về nghiệp vụ. Họ được đào tạo để dạy bậc THCS, nay chuyển xuống dạy tiểu học sẽ gặp không ít khó khăn, trong khi thời gian bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng dạy tiểu học quá ngắn.

“Không còn lựa chọn nào khác”

Theo ông Long, đây là việc phải làm để giải bài toán thừa GV THCS, thiếu GV tiểu học và mầm non hiện nay. Ông Long cho rằng theo nguyên tắc sẽ phải chấm dứt hợp đồng làm việc với những GV bậc THCS dôi dư và tuyển mới GV tiểu học, mầm non còn thiếu. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến hàng trăm giáo viên mất việc, gây nhiều hệ lụy nên không thể thực hiện được. Do đó, chỉ còn cách điều động GV THCS dôi dư xuống dạy tiểu học.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho rằng chuyển GV THCS xuống tiểu học cũng chỉ là giải pháp tình thế khi không còn cách lựa chọn nào tốt hơn. Theo bà Chi, về chuyên môn, GV THCS dạy tiểu học không đáng ngại, còn nghiệp vụ họ sẽ được đào tạo, bồi dưỡng thêm để đáp ứng yêu cầu. Bà Chi cũng cho biết hiện Nghệ An đang thừa khoảng 1.000 GV THCS, trong khi lại thiếu GV tiểu học và mầm non. “GV THCS bị dôi dư, nhiều người không đủ tiết để dạy, trong khi bậc tiểu học lại đang thiếu nên việc điều chuyển từ nơi thừa xuống nơi thiếu là giải pháp tốt nhất trong tình thế hiện nay”, bà Chi nói.

Ý kiến

Học sinh sẽ thiệt thòi

Việc chuyển đổi GV như vậy là không phù hợp. Ở bậc tiểu học, GV được đào tạo để dạy nhiều môn, còn ở bậc THCS GV đào tạo theo phân môn. Ngoài ra, 2 bậc học này có kỹ năng và phương pháp giảng dạy hoàn toàn khác nhau.

Đừng nghĩ cứ dạy ở bậc học cao thì đương nhiên GV sẽ dạy được học sinh ở bậc học thấp. Chẳng hạn GV ngữ văn sẽ gặp khó khăn khi dạy học sinh tiểu học đánh vần, tập viết... Dù các nhà quản lý có cho rằng sẽ bồi dưỡng GV hay vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm thì tôi khẳng định là không ổn. Cuối cùng chỉ có học sinh là đối tượng chịu thiệt thòi nhất.

Phạm Thúy Hà

(Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM)

Nghiệp vụ và phương pháp không phù hợp

Chữa cháy theo hình thức này thể hiện tầm nhìn của cấp lãnh đạo có vấn đề. Từ chuyện dự báo, tuyển dụng nhân sự cho ngành cho đến nhìn nhận về chuyên môn.

Từ quan điểm, suy nghĩ dẫn đến việc làm này là không đúng. Có thể có một vài GV có kiến thức, trình độ đáp ứng việc chuyển đổi nhưng nghiệp vụ và phương pháp là không phù hợp.

Nếu cơ quan quản lý cố tình gượng ép với điều kiện GV chấp nhận và được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thì cũng cần cả năm mới thích nghi. Khi thực hiện, những người ban hành quyết định này đã lường trước những thiệt thòi của học sinh chưa?

(Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Tân Phú, TP.HCM)

B.Thanh (ghi)

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP