Giới trẻ

Cô gái Nghệ An được bố đặt cho tên độc lạ, từng phải làm lại giấy khai sinh, đổi tên vì lý do không ai ngờ tới

Sở hữu cái tên độc lạ, Da Ny gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí phải đổi từ “Da Ni” thành “Da Ny” do có quá nhiều sự sai sót khi làm giấy tờ.

Đứa trẻ chào đời là một món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho bậc làm cha làm mẹ. Vì thế con cất tiếng khóc, cha mẹ cần phải chọn cho chúng một cái tên thật hợp vần hợp điệu, ý nghĩa và gửi gắm bao ước vọng tương lai.

Thực tế, nhiều phụ huynh đã quyết định đặt cho con cái tên mang ý nghĩa sâu xa. Song suốt quãng đời sau này, đứa trẻ vẫn không thể hiểu vì sao năm ấy, cha mẹ lại đặt cho mình tên lạ kỳ đến thế! Để rồi chúng “ra đời” gặp biết bao tình huống dở khóc dở cười bởi chính cái tên… định mệnh.

Lô Thị Da Ny (SN 1993, Nghệ An) sinh ra ở vùng quê nghèo của huyện Tương Dương – giáp với biên giới Lào. Ngày mẹ cô nàng “vượt cạn”, người cha đã quyết định đặt bút, đăng ký khai sinh cho con gái là Da Ni – cái tên vừa độc vừa lạ nhưng lại vô cùng vần điệu với đứa con gái thứ 2 tên Da Na.

Lô Thị Da Ny (SN 1993, Nghệ An) sinh ra ở vùng quê nghèo của huyện Tương Dương – giáp với biên giới Lào.

“Bố mẹ mình sinh được 3 cô con gái! Chị cả tên Lô Thị Lan Hương, chị hai là Lô Thị Da Na và khi mình chào đời được ba đặt tên Da Ni. Tên của mình và chị hai được lấy cảm hứng từ Liên Xô, tức Liên bang Nga hiện tại.

Mình nghe mẹ kể rằng, xưa ông nội mình sang Liên Xô công tác. Từ đó ba mình cũng bị ảnh hưởng nhiều từ văn hoá của đất nước đó, thường xuyên xem các bộ phim của Liên Xô. Vì thế ba muốn đặt tên cho hai cô con gái út giống kiểu người Liên Xô”, Da Ny tâm sự.

Cũng theo người phụ nữ này, tên của cô cũng ảnh hưởng một phần từ văn hoá đặt tên của người Lào bởi sinh ra ở nơi biên giới hai nước Việt – Lào. “Ở vùng giáp biên với nhà mình, người Lào thường hay đặt tên con độc lạ, có chút gì đó ấn tượng như Nít, Kha, Khít…. Mình nghĩ ba cũng “tham khảo” tên của mình và chị gái từ cách đặt của người Lào”, Da Ny nói.

Hiện tại, Da Ny có một cuộc sống hạnh phúc bên cạnh chồng và con gái kháu khỉnh.

Sở hữu cái tên độc lạ, Da Ny gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí phải đổi từ “Da Ni” thành “Da Ny” do có quá nhiều sự sai sót khi làm giấy tờ. Cô kể, hồi đi học hay lên xã làm giấy tờ nhân thân, cô thường mất rất nhiều thời gian để giải thích, sửa sai chính tả cái tên của mình.

“Vì cái tên mà bản thân mình hay bị để ý lắm! Đi học, thầy cô giáo thường gọi mình lên bảng kiểm tra bài cũ hoặc làm bài tập! Còn khi làm giấy tờ, cán bộ toàn viết sai tên của mình từ Ni thành Ny. Họ viết sai nhiều giấy tờ đến mức năm lớp 5, ba buộc phải làm lại giấy khai sinh cho mình thành Da Ny để trùng khớp với các loại giấy tờ trước đó. May mắn hồi đó làm lại dễ, chứ như bây giờ rắc rối lắm”, Da Ny cho hay.

Ngày thi vào Khoa Luật (nay là trường Đại học Luật) – Đại học Quốc gia Hà Nội, cô gái xứ Nghệ đã gặp phải một tình huống dở khóc dở cười. Cô nàng kể, ngày đó giám thị gọi tên cô vào phòng, tất cả thí sinh đều quay sang nhìn với vẻ mặt trầm trồ và ngỡ ngàng. Khoảnh khắc đó đã khiến cô ngượng đỏ mặt và run rẩy. May mắn cô đã lấy lại tinh thần để làm bài thi một cách tốt nhất.

“Mình đã đậu Khoa Luật và vào học tiếp tục gặp nhiều chuyện liên quan đến tên Da Ny. Các bạn và thầy cô luôn nghĩ mình là sinh viên Lào được cử tuyển (tức không phải thi mà vẫn được đi học – PV) sang đây du học. Thế là mình lại mất công ngồi giải thích cho mọi người hiểu cái tên Da Ny “chào đời” như thế nào?”, người phụ nữ 30 tuổi nhớ lại.

Bản thân Da Ny đã gặp rất nhiều câu hỏi từ bạn bè rằng tại sao cha cô lại đặt tên lạ như thế? Khi ấy cô nàng chỉ biết cười bởi đến giờ cô vẫn chưa hề hỏi cha về ý nghĩa thực sự của cái tên độc lạ này. “Ba biết mình gặp rắc rối bởi tên Da Ny nhưng chưa bao giờ nói về ý nghĩa thực sự của nó. Bản thân mình cũng không hỏi ba bởi dù như thế nào đó vẫn là tên của mình – là cái tên do ba gửi gắm. Có lẽ ba chẳng ước vọng gì cả, ngoài mong mình lớn khôn trở thành một người tốt, có cuộc sống an yên…”, Da Ny tâm sự.

Hiện tại, Da Ny có một cuộc sống hạnh phúc bên cạnh chồng và con gái kháu khỉnh. Đặc biệt cô nàng luôn tự hào mỗi khi ai đó thắc mắc về cái tên độc lạ của mình.

Tác giả: KHAI TÂM

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP