Tin trong tỉnh

Cơ quan chức năng nói gì về việc người dân mắc bẫy “cò” du học?

“Tại Nghệ An trung tâm tư vấn du học nào lớn năm cũng chỉ đưa được ít chục người đi là nhiều rồi. Thông tin Cty Vạn Thịnh mỗi năm đưa được hàng trăm du học sinh đi cũng khiến chúng tôi bất ngờ”.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Mạnh Hà, trưởng phòng GDCN-GDTX (Sở GD&ĐT Nghệ An) khẳng định như vậy khi trao đổi về tình trạng nhiều người dân đang mắc bẫy “cò” tư vấn du học trong thời gian qua.

Chưa dừng lại ở đó, các trung tâm tư vấn và cá nhân này đều đưa người đi du học khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Cũng qua làm việc với Sở GD&ĐT Nghệ An thì chị Nguyễn Thị Tuyết mà báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh ở bài trước không có bất cứ đăng ký hoạt động hay được cấp phép về hoạt động tư vấn du học.

Về Công ty CP Cơ khí và Thương mại Vạn Thịnh (gọi tắt là Cty Vạn Thịnh) khi PV cùng người nhà có mặt gặp trực tiếp bà Trần Thị Như thì bà Như thừa nhận có nhận số tiền đưa các cháu đi du học như trên.

Tuy nhiên, bà Như lý giải rằng đã đóng số tiền như cam kết là hai kỳ học theo yêu cầu phía nhà trường bên Hàn Quốc khi đưa các du học sinh sang. Nhưng khi gia đình đưa ra giấy thông báo nộp học phí kỳ 2 thì bà Như nói đã nộp đủ còn phía bên nhà trường thế nào không rõ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng GDCN&GDTX thuộc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết Công ty CP Cơ khí và Thương mại Vạn Thịnh chỉ mới được cấp phép tư vấn du học vào đầu tháng 3/2019 tại một trụ sở duy nhất là số 207, đường Đặng Thai Mai, xã Hưng Đông, TP.Vinh

Không những vậy bà Như và bà Trần Thị Thu Oanh là đại diện phía Cty Vạn Thịnh tìm đủ lý do thoái thác số tiền học kỳ 2 chưa đóng cho các du học sinh như đã cam kết. Tại đây, bà Oanh và bà Như còn tiết lộ thì việc học tiếng tại trung tâm có thu tiền.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, trưởng phòng GDCN-GDTX (Sở GD&ĐT Nghệ An) cho biết: “Công ty CP Cơ khí và Thương mại Vạn Thịnh chỉ mới được cấp phép tư vấn du học vào đầu tháng 3/2019 tại một trụ sở duy nhất là số 207, đường Đặng Thai Mai, xã Hưng Đông, TP.Vinh. Đầu năm 2019, khi phát hiện công ty này đang đào tạo và đưa người du học sang Hàn Quốc khi chưa có giấy phép thì Sở GD&ĐT cùng Phòng PA03, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản nhắc nhở.

Còn việc đưa người đi khi chưa có giấy phép, cũng như thu tiền học bồi dưỡng tiếng tại cơ sở là không đúng theo quy định. Về việc bớt tiền học phí của du học sinh chúng tôi sẽ yêu cầu phía công ty làm báo cáo”.

Như vậy, việc Cty Vạn Thịnh đưa người đi du học vào năm 2018 đã hoàn toàn trái quy định. Không những vậy đầu năm 2019, mặc dù chỉ được cấp giấy phép tại đường Đặng Thai Mai, xã Hưng Đông, TP. Vinh nhưng công ty này vẫn mở lớp, tư vấn du học tại cơ sở tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Sau khi nắm rõ các thông tin trên để làm rõ thêm các nội dung trên PV đã liên lạc cho bà Như. Tuy nhiên, vị này thường xuyên báo bận và trốn tránh. Không những vậy, trong tin nhắn trả lời gia đình các du học sinh bị bớt xén tiền học phí bà Như còn “khoe” đã đưa được cả trăm du học sinh sang Hàn Quốc. Chính cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã sốc trước con số này khi trao đổi với phóng viên.

“Tại Nghệ An trung tâm tư vấn du học nào lớn năm cũng chỉ đưa được ít chục người đi là nhiều rồi. Thông tin Cty Vạn Thịnh mỗi năm đưa được hàng trăm du học sinh đi cũng khiến chúng tôi bất ngờ”, ông Hà cho biết.

Trên thực tế các chương trình du học Hàn Quốc chỉ mới phát triển trong vài năm gần đây, nguyên nhân chính là từ năm 2012, khi Bộ Lao động và Cục xuất nhập cảnh Hàn Quốc đóng cửa chương trình lao động đi Hàn Quốc EPS với một số địa phương Việt Nam có lượng người bỏ trốn ra ngoài lao động bất hợp pháp.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ tính riêng tỉnh này hiện đang có tới 65 công ty, trung tâm được đơn vị này cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, không ít trung tâm, công ty vi phạm các quy định nên chỉ từ năm 2015 đến năm 2018 đã có 13 đơn vị bị thu hồi giấy phép.

Tình trạng này kéo dài khiến các cơ sở, cá nhân chưa được cấp giấy phép nhưng đã qua mặt cả cơ quan chức năng để đào tạo và đưa người đi du học các nước tồn tại suốt thời gian dài như vậy?.

Vậy phải chăng việc quản lý các Trung tâm tư vấn Du học của Sở GD&ĐT Nghệ An quá lỏng lẻo và không xử lý dứt điểm các trung tâm vi phạm trong khoảng thời gian dài. Điển hình như Cty Vạn Thịnh mặc dù đã được phát hiện đưa người đi du học khi chưa có giấy phép nhưng Sở GD&ĐT Nghệ An không có biện pháp xử lý mạnh tay mà còn tạo điều kiện cấp giấy phép cho trung tâm này sau đó không lâu.

Tác giả: Ngọc Thái - Xuân Hòa

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP