Giới trẻ

Con bị chó dại cắn, mẹ bỉm sữa kêu ca chồng nói đắp lá là được, chị em dân mạng 'sôi máu' mắng té tát còn chờ gì mà chưa đi tiêm vắc xin

Việc đắp lá không bao giờ có thể phòng được bệnh dại, chỉ có cách duy nhất là tiêm vắc xin kịp thời.

Khi bị chó cắn, điều người ta lo lắng nhất là nguy cơ nhiễm virus gây bệnh dại. Bởi nếu không cẩn thận, khi lên cơn dại, không có cách gì chữa được. Thông thường, sau khi bị chó cắn dù thế nào đi nữa, mọi người vẫn thường chọn cách tiêm phòng cho an tâm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp theo dõi con chó, nếu như không có dấu hiệu bỏ ăn, lên cơn dại thì không đáng lo. Thế nhưng, khi bị cắn xong, chó đã phát dại thì phải đi tiêm phòng gấp để đảm bảo an toàn tính mạng.

Mới đây, một bà mẹ bỉm sữa lên mạng kêu ca về chuyện không biết làm thế nào để thuyết phục anh chồng, mẹ chồng và chồng để đưa con đi tiêm phòng. Theo lời người này, con của chị và anh trai nhà bác ruột bị chó cắn và xác định là chó dại. "Em bảo mang con đi tiêm từ hôm mới bị cắn thì chồng bảo chó vẫn ăn, mà tới hôm nay được 5 hôm rồi, con chó đó cứ sùi bọt mép và chết", người này phàn nàn. Anh chồng và chồng đi đắp thuốc lá và bảo không cần tiêm.

Tuy nhiên, bà mẹ trẻ này tỏ ra rất lo lắng và sốt ruột. "Em bảo là đắp thuốc nhưng cứ mang đi tiêm cho yên tâm, nhưng chồng và anh chồng bảo sồn sồn lên, thật sự con như vậy mà mẹ nào không lo chứ".

Sau khi đoạn status được đăng tải trên một hội nhóm chị em, nhiều bà mẹ khác vào bình luận thể hiện sự tức giận về quan niệm sai lầm của chồng và anh chồng của chủ nhân status. Mọi người cho rằng đó là quan niệm sai lầm, chỉ có vắc xin mới có thể phòng dại, còn đắp lá không bao giờ có thể phòng bệnh. Việc con chó có hiện tượng sùi bọt mép đã là biểu hiện không bình thường, dù con chó không có biểu hiện gì thì nhiều người bị chó cắn đã tự đi tiêm.

"Đừng hỏi ai hết nữa, lo cho con thì đưa con đi tiêm đi mé nó ạ. Nguy hiểm lắm, cần đưa con đi tiêm phòng ngay, không có ngày hối hận", một người khác bày tỏ.

"Suy nghĩ liều lĩnh thế, nếu đắp thuốc mà khỏi được còn ai sinh ra vắc xin làm gì. Cứ mang con đi tiêm đi bạn, con mình mình lo, ai không lo thì kệ họ", một người khuyên.

Theo các bác sĩ, khi nghi ngờ trẻ bị chó dại cắn cần phải tiêm phòng càng sớm càng tốt để vi rút chưa có cơ hội thâm nhập tới não. Thông thường chó dại cắn người thường không sống quá 1 tuần. Khi chó ốm chết dần, bị giết, chạy mất thì cần đi tiêm phòng ngay lập tức. Vi rút dại phát tán rất nhanh khi bị chó cắn ở vị trí đầu mạch máu, vùng mặt, sinh dục. Có những trường hợp dù đã tiêm phòng, thuốc chưa kịp phát huy tác dụng đã tử vong.

Người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, có ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh. Nếu đã phát bệnh thì tỷ lệ tử vong là 100%, do đó, bệnh dại được xác định là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Những cách chữa truyền miệng dân gian, đắp lá hay hút máu ở vết thương chó cắn đều không có tác dụng và có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Tác giả: AM

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: dân mạng , mẹ bỉm sữa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP