Tin trong tỉnh

Con Cuông - Nghệ An: Hàng trăm hộ dân “Dài cổ” chờ cầu

Do Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê (Con Cuông - Nghệ An) tích nước khiến nhiều hộ dân ở bản Bủng Xát xã Châu Khê thành “ốc đảo”. Nhiều diện tích sản xuất, khu nghĩa trang cũng bị cô lập bởi con đường dân sinh duy nhất đã chìm trong nước sâu. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp ban ngành nhưng niềm mong mỏi sớm có một cây cầu để thuận tiện trong đi lại vẫn xa vời.

Bà Lô Thị Hải vẫn thường ngày đi bè mảng qua khu đất sản xuất của mình

Muốn sang thì dùng bè mảng

Bản Bủng Xát (trước khi sát nhập năm 2019 là bản Bủng và bản Xát) có gần 200 hộ dân với khoảng 750 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái sinh sống. Theo quan sát của chúng tôi, cư dân của bản sống rải rác ở nhiều ngọn đồi ven khe Khặng.

Năm 2016, Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê (Công ty) tích nước, làm con đường đi lại của nhiều hộ dân phía bên kia cũng như khu sản xuất, khu nghĩa trang với cụm dân cư bên đã bị cô lập.

Trước thực tế trên, Công ty đã đầu tư một chiếc bè và hệ thống dây cáp vịn cho dân đi lại. Tuy nhiên, việc điều khiển chiếc bè rất khó khăn do cồng kềnh, nặng, đi chậm… nên người dân ít sử dụng. Bất chấp nguy hiểm, dân bản đã phải kết nứa lùng làm bè để đi lại.

Bà Kha Thị T - Bản Bủng Xát xã Châu Khê huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết: việc đi lại bằng bè rất nguy hiểm, nhất là khi mưa lũ nước dâng cao. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần về việc sớm phải xây dựng cầu treo cho dân đi lại nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Người dân bản Bủng Xát xã Châu Khê không sử dụng bè phao di chuyển do Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê cung cấp

Theo ông Lương Văn Kim – Phó bản Bủng Xát xã Châu Khê, hầu hết đất sản xuất của dân bản nằm khu vực bên kia. Ngoài ra, còn có khoảng 30 hộ dân với 15 cháu học sinh các bậc học. Ông Kim nói: Việc sử dụng bè mảng là quá nguy hiểm, nhất là các cháu học sinh mỗi khi đến trường. Phía Công ty hứa tháng 6/2019 thi công và đến tết năm 2019 sẽ có cầu cho dân đi lại nhưng tới nay vẫn chưa có. Cũng theo ông Kim, mỗi khi trong bản có người mất, dân bản phải đi lại trên những bè mảng để đến khu vực an táng rất bất tiện và nguy hiểm.

Có mặt tại bản Bủng Xát, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người dân sử dụng bè mảng để đi từ khu dân cư sang khu sản xuất hoặc mua bán. Theo ước tính của chúng tôi, khoảng cách từ phía bên kia nơi có nhiều hộ dân sinh sống, nơi tập trung hầu hết diện tích đất sản xuất của bản, đến khu vực bên này chừng 400 - 500m. Việc phải thường xuyên sử dụng bè mảng qua quãng đường ấy tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Chị Kha Thị Thúy dùng bè mảng làm phương tiện đi lại

Hết mùa mưa bão sẽ triển khai

Theo phản ánh của dân bản, họ đã kiến nghị sự việc lên xã Châu Khê, lên UBND huyện Con Cuông và Công ty nhưng sau rất nhiều năm vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Kha Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Châu Khê (Con Cuông - Nghệ An) cho rằng: yêu cầu của người dân về việc Công ty phải xây dựng một cây cầu dân sinh ở bản Bủng Xát là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên phía Công ty triển khai quá chậm. Nguyên nhân là do quá trình lập hồ sơ, thiết kế, phê duyệt thực hiện chậm. Dân đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng xã chỉ kết nối và tổng hợp ý kiến lên trên vì việc xây dựng là của Công ty. Ông Thương cũng cho biết thêm, khoảng cuối năm 2020, Công ty hứa sẽ bắt đầu triển khai xây dựng cầu dân sinh tại bản Bủng Xát.

Do đường dân sinh bị ngập nên Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê làm phao và dây cáp vịn nhưng người dân không sử dụng

Tại Công văn số 50 ngày 6/8/2020, Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê cho biết: đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện xong công tác khảo sát, thiết kế; đã được sở Giao thông vận tải Nghệ An thẩm định. Hiện nay, Công ty đang thực hiện công tác phê duyệt giá trị dự toán gói thầu và lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công công trình theo đúng quy định. Dự kiến sẽ tổ chức thi công sau mùa mưa bão (tháng 11/2020).

Một góc bản Bủng Xát xã Châu Khê huyện Con Cuông

Phía Công ty cũng đã đề nghị UBND xã Châu Khê vận động người dân có đất tại vị trí xây dựng cầu thực hiện hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo hình thức chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tài sản trên đất còn các hộ dân ủng hộ đất để tiến hành xây cầu.

Tác giả: Nguyễn Công – Huy Hoàng

Nguồn tin: nguoixaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP