Thể thao

Công Phượng ghi bàn thắng sai luật ở phút 95 vào lưới Nam Định

Theo luật của FIFA, Công Phượng phải thực hiện lại quả phạt đền giúp HA Gia Lai thắng CLB Nam Định 4-3 ở vòng 9 V-League 2021 trên sân Pleiku.

HA Gia Lai đã đánh bại CLB Nam Định 4-3 để tiếp tục dẫn đầu V-League 2021 với 22 điểm sau 9 vòng đấu, hơn đội xếp thứ hai là CLB Viettel 3 điểm. Điểm nhấn trong chiến thắng của HA Gia Lai đến từ quả 11m quyết định mà Công Phượng thực hiện thành công ở phút 95.

Công Phượng sút căng vào giữa khung thành, đánh bại thủ thành Đinh Xuân Việt để ấn định chiến thắng cho HA Gia Lai. Tuy nhiên, trước khi Công Phượng chạm bóng, đồng đội của anh là Dụng Quang Nho đã bước vào vòng bán nguyệt trước cấm địa của Nam Định và theo luật, Phượng phải đá lại quả phạt đền.

Dụng Quang Nho đứng sai vị trí ở tình huống Công Phượng sút phạt đền ở cuối trận.

Theo luật FIFA trước khi thực hiện quả phạt đền, mọi cầu thủ (ngoại trừ người sút và thủ môn) đều phải đứng cách điểm đặt bóng ít nhất 9m15. Vạch kẻ hình bán nguyệt trước cấm địa chính là một phần của đường tròn bán kính 9m15, với trọng tâm là điểm đặt bóng.

Các cầu thủ cần đứng sau vạch bán nguyệt đó và đứng ngoài cấm địa. Nếu cầu thủ cùng một đội xâm nhập khu cấm, quả phạt đền nếu thành bàn thì phải đá lại. Nếu đá không thành công, trọng tài cho đá phạt gián tiếp ở nơi cầu thủ đồng đội đứng sai quy định. Ở tình huống này, Quang Nho bước vào vòng bán nguyệt.

Bản thân quả 11m mà HA Gia Lai được hưởng cũng gây tranh cãi, khi ở cuối trận, Văn Thanh tạt bổng vào trong nhưng bóng trúng tay Wesley đang cố gắng truy cản. Trọng tài lập tức thổi phạt đền cho HA Gia Lai vì cho rằng hậu vệ Nam Định đã để tay chạm bóng trong vòng cấm.

Ban huấn luyện và cầu thủ đội khách đã phản ứng dữ dội sau khi bị phạt penalty. Phía CLB Nam Định cho rằng cầu thủ của mình không cố tình dùng tay chơi bóng, và tay ở vị trí sát với cơ thể. Tuy nhiên, xem lại băng quay chậm, tình huống cầu thủ Nam Định để tay chạm bóng là rất rõ ràng, và trọng tài đã có quyết định chính xác.

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ: "Tôi không xem trực tiếp trên sân mà xem qua tivi. Để có một nhận định đúng thì Ban trọng tài phải chờ báo cáo, mổ băng xem ở nhiều góc độ khác nhau.

Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng trọng tài đã có quyết định đúng. Cầu thủ của Nam Định đã vung tay cao quá vai. Theo luật, trọng tài sẽ không thổi phạt nếu tay khép vào người, nhưng tay của anh ta lại văng ra, khiến cơ thể to lên bất thường.

Tôi xin nhắc lại là mình chỉ nhận định từ việc xem lại trên tivi. Ở tình huống đó trọng tài đã thổi penalty chính xác. Tôi tin tưởng quân của mình đã có quyết định đúng ở trong trận đấu này".

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: công phượng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP