Du lịch

Công ty du lịch ở TP HCM bị khách tố cáo lừa đảo

Saigon Cholon Tourist bị tố cáo không tổ chức tour như cam kết, có dấu hiệu chiếm đoạt tiền.

Sáng 12/9, hàng chục người có mặt trước trụ sở Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (Saigon Cholon Tourist) để đòi lại tiền mua tour, tiền thế chân du lịch. Tuy nhiên công ty này đã đóng cửa văn phòng và trả lại mặt bằng từ đầu tháng.

Khách hàng tố công ty chiếm đoạt tiền tỷ

Anh Phan Hải Hoàng Duy, ngụ quận 10 cho biết ngày 16/7 anh đặt cọc 75 triệu đồng để mua tour du lịch đi Hàn Quốc (ngày 6 - 10/8) cho 15 người tại công ty Cholon Tourist. Đến 1/8, đại diện công ty thông báo visa của đoàn bị huỷ, không tổ chức được tour.

"Chúng tôi chấp nhận mất 22,5 triệu đồng chi phí làm visa và lấy lại số tiền đặt cọc còn dư. Đến 20/8 tôi chủ động liên hệ thì được đại diện công ty hẹn đến 23/8 để thanh toán", Anh Duy cho biết thêm.

Sau đó, anh Duy được Giám đốc Cholon Tourist hẹn thanh toán vào ngày 27/8, rồi chuyển sang 30/8 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện cam kết.

Hàng chục khách hàng tập trung trước văn phòng công ty để đòi lại tiền.

Anh Đặng Hoàng Ân, một khách hàng ngụ quận Bình Thạnh cũng tố cáo công ty này chiếm đoạt gần 80 triệu đồng. "Tôi mua 3 tour du lịch đi Hàn Quốc, Singapore - Malaysia - Indonesia. Đến gần ngày khởi hành, công ty báo không thể tổ chức tour và dời đến tháng sau". Anh Ân không sắp xếp được thời gian và chọn phương án lấy lại số tiền đã thanh toán.

"Tôi đi về 3, 4 lần nhưng lần nào cũng bị hẹn lại. Đến đầu tháng 9 tôi đến công ty thì thấy toà nhà đã niêm phong văn phòng làm việc của công ty, không liên lạc được với cả giám đốc lẫn nhân viên", anh Ân kể.

Chiều 12/9, có khoảng 12 người đến công ty Saigon Cholon Tourist để đòi lại tiền. Tổng số tiền những người có mặt tự thống kê lên đến 900 triệu đồng.

"Chúng tôi có đầy đủ biên lai thu tiền có chữ ký, con dấu của công ty. Chủ yếu ở đây là khách mua tour đi Hàn Quốc, Singapore. Còn nhiều người bị lừa mà không có mặt ở đây, tổng số tiền có thể lên đến cả tỷ đồng", anh Duy cho biết.

"Tôi thành con nợ sau chuyến du lịch Hàn Quốc"

Không chỉ nhận tiền mua tour của khách hàng, công ty Saigon Cholon Tourist còn bị tố chiếm đoạt tiền thế chân của khách hàng. Anh Đỗ Trịnh Luật, ngụ tại Biên Hoà, Đồng Nai, cho biết anh mua tour cho hai chị gái đi Hàn Quốc từ ngày 13 đến 17/8. Sau khi thanh toán mọi chi phí, trưa ngày 13 đại diện công ty gọi điện yêu cầu anh đóng tiền thế chân.

"Họ gọi điện sát giờ bay, yêu cầu nộp 200 triệu đồng thế chân nếu không sẽ huỷ tour và không hoàn trả tiền. Lúc đấy chúng tôi không có lựa chọn nào khác, buộc phải đóng tiền thế chân như yêu cầu", anh Luật cho biết, theo quy định trong hợp đồng, tiền thế chân sẽ được trả lại sau khi về nước 10 ngày, tức ngày 27/8.

Tuy nhiên hiện anh Luận vẫn chưa được nhận lại 200 triệu đồng.

Nhóm khách tự thống kê số tiền công ty du lịch còn "chiếm đoạt".

Tương tự anh Luật, một khách hàng ở Xuyên Mộc, Vũng Tàu cho biết đại diện công ty yêu cầu chị phải đóng tiền thế chân 100 triệu đồng trước 10 ngày, sau khi đi về sẽ thanh toán.

"Tôi phải mượn nóng số tiền này với lãi suất 7% một tháng. Tính từ ngày về, đã hơn một tháng tôi chưa nhận lại được số tiền thế chân". Nữ du khách cho biết, những ngày qua chị hoang mang, liên tục bị chủ nợ đòi tiền. "Tôi và người thân đã đi lại 8 lần nhưng vẫn không được giải quyết. Sau chuyến du lịch, tôi bỗng thành con nợ và có thể phải bán đất để trả".

"Những anh chị trên còn may mắn hơn tôi vì họ đã được đi du lịch, tôi còn mất cả tiền, hộ chiếu công ty này giữ, không biết bao giờ mới lấy lại được giấy tờ", một khách hàng ở Bình Tân cho biết.

Công ty du lịch yêu cầu trả dần

Ông Vũ Văn Anh (áo thun trắng, ngồi giữa) đàm phán với khách.

Trưa 12/9, ông Vũ Anh Văn, Giám đốc Saigon Cholon Tourist đã có buổi gặp mặt khách hàng.

"Hiện tại công ty không có khả năng chi trả hết toàn bộ số tiền của khách. Chúng tôi xin được trả dần đến năm 2019", ông Văn thông báo. Tuy nhiên nhóm khách đều không đồng thuận phương án này. "Chúng tôi quyết định cùng ông Văn lên công an quận để giải quyết".

Ông Trần Trọng Hiếu, đội trưởng đội cảnh sát Kinh tế quận Phú Nhuận cho biết đã tiếp nhận thông tin và đơn tố cáo từ đầu tháng. "Chúng tôi sẽ điều tra và làm rõ việc công ty Saigon Cholon Tourist có vi phạm hay không. Nếu có vi phạm, tùy thuộc đây là vấn đề dân sự hay hình sự để tiếp tục giải quyết", ông Hiếu thông tin.

Theo luật sư Hà Hải của đoàn Luật sư TP HCM, hiện khách hàng không nên ký kết bất kỳ thoả thuận vào với công ty. Người dân cần làm đơn tố cáo, sau đó các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác định vi phạm.

Trong trường hợp bất khả kháng, công ty không thể tổ chức tour như đã cam kết thì đây chỉ là vấn đề dân sự. Nhưng nếu công ty có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hành khách thì cơ quan chức năng sẽ điều tra, khởi tố.

"Khi xác định đây là vụ án hình sự, các vấn đề dân sự liên quan cũng sẽ được giải quyết. Việc bồi thường hoặc trả lại tiền như thế nào sẽ do toà án quyết định", luật sư Hà Hải cho biết thêm.

Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP HCM cho biết đang phối hợp với công an kinh tế quận Phú Nhuận để điều tra và xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tác giả: Khương Nha

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP