Tin trong tỉnh

Công ty Hưng Phúc nổ mìn phá đá, uy hiếp tính mạng người dân

Thời gian qua, nhiều hộ dân sống gần mỏ đá trên địa bàn xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An hằng ngày vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, nguy hiểm rình rập, nơm nớp lo sợ mỗi khi phía Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hưng Phúc (Công ty Hưng Phúc) tiến hành nổ mìn.

Những hòn đá “khổng lồ” rơi bên trong chuồng gia súc của một hộ dân xóm Nhân Tiến (H. Anh Sơn)

Nguy hiểm rình rập từ những đợt nổ mìn

Theo phản ánh của một số hộ dân xóm Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn kể thì, từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân như tiếng ồn từ các vụ nổ mìn, ô nhiễm môi trường từ nước thải, xe tải đi lại nhiều làm hư hỏng đường xá, nhà cửa. Đặc biệt nguy hiểm hơn là những lần doanh nghiệp tiến hành nổ mìn là người dân nơm nớp lo sợ.

Ghi nhận mới đây nhất là trưa 24/2 phía doanh nghiệp Hưng Phúc đã cho nổ mìn khai thác đá khiến một lượng lớn đá bay xuống nhà dân xung quanh như trận “mưa đá” làm mọi người trong xóm phải chạy tán loạn khi sự việc xảy ra.

Mái nhà của các hộ dân Hồ Văn Long (Xóm Nhân Tiến) bị thủng nhiều chỗ do trận mưa đá từ việc nổ mìn.

Ông Hồ Văn Long (ngụ xóm Nhân Tiến) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khi sự việc xảy ra rất may là cả nhà tôi đi vắng, nếu ở trong nhà chắc bị đá rơi trúng rồi. Vì nhà ở rất gần với mỏ đá nên mái nhà của gia đình ông Long bị xuyên thủng nhiều chỗ do bị đá rơi vào.

Người dân cũng cho rằng, việc nổ mìn không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, bụi công tiếng ồn từ các vụ nổ trong quá trình khai thác đá còn ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân, nhiều cây cối, hoa màu, vườn chè của nhiều hộ dân trong thôn cũng bị ảnh hưởng từ bụi cũng như các vụ vụ mưa đá trên.

Từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động, hằng ngày, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói bụi, tiếng ồn. Cứ mỗi lần công ty nổ mìn là một nỗi khiếp sợ với người dân, cảm giác nhà cửa, vật dụng trong nhà rung chuyển như có động đất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại khu vực khai thác đá cũng như biện pháp khai thác để đảm bảo an toàn song đến nay vẫn chưa có biện pháp gì.

Ông Long cũng bày tỏ mong muốn Công ty Hưng Phúc, các cấp chính quyền xã, huyện sớm có phương án giải quyết triệt để tình trạng trên để cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Khoảng cách của mỏ đá Cẩm Sơn so với khu dân cư là rất gần đang đe dọa đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Công ty Hưng Phúc có xem thường tính mạng người dân?

Được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác mỏ đá từ năm 2013 nằm trên địa bàn xã Cẩm Sơn nhưng nhiều năm qua, Công ty Hưng Phúc đã nhiều lần để xảy ra sai phạm trong quá trình khai thác đá, dù đã bị cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử phạt nhưng đến nay nhiều sai phạm vẫn chưa được khắc phục.

Theo quan sát thì tính khoảng cách của mỏ đá Cẩm Sơn so với khu dân cư là rất gần, nhiều hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng thiệt hại nếu mỗi lần tiến hành hoạt động khai thác đá. Có thể thấy hoạt động khai thác mỏ đá tại xã Cẩm Sơn ngay cạnh khu dân cư đã và đang đe dọa đến đời sống của người dân trong suốt nhiều năm qua.

Với diện tích mỏ gần 8,2 ha, thời hạn khai thác 20 năm đây là một mỏ đá có trữ lượng lớn, bao gồm cả đá xây dựng và đá ốp lát có chất lượng khá tốt. Khu mỏ này nằm sát bên đường liên xã từ Cẩm Sơn đến Hoa Sơn và thị trấn Anh Sơn, thay vì đảm bảo an toàn lao động cũng như các vấn đề về môi trường xung quanh trong quá trình thi công thì đơn vị này lại để xảy ra nhiều sai phạm dù đã bị xử lý nhiều lần.

Trao đổi với phóng viên, ông Đậu Xuân Phú - Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra lãnh đạo xã, công an huyện cùng đại diện phía Công ty Hưng Phúc xuống hiện trường kiểm tra, kiểm đếm thiệt hại, lập biên bản sự cáo vụ việc lên huyện để xử lý theo thẩm quyền...

Hiện phía Công ty Hưng Phúc cũng đã xuống gặp mặt các hộ dân, bồi thường thiệt hại do việc dùng mìn phá đá gây một số thiệt hại về vật chất và hoa màu cho một số hộ dân xóm Nhân Tiến”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đặng Duy Đô - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn cũng thừa nhận đã nắm được vụ việc xảy ra tại xóm Nhân Tiến.

Hiện tại phòng đã thành lập 1 tổ giao cho UBND xã và một số đơn vị tiến hành kiểm tra khu vực bị thiệt hại do nổ mìn khai thác đã gây ra. Về kết quả mức độ thiệt hại thì phòng vẫn đang chờ kết quả từ UBND xã.

Trả lời về câu hỏi về các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian sắp tới ông Đô nói, sau khi có kết quả từ UBND xã, và tùy vào từng mức độ phòng sẽ kiến nghị lên UBND huyện về các phương án bảo vệ cho các hộ dân tránh khỏi khu vực nguy hiểm.

Mỏ đá của Công ty Hưng Phúc

Trong các năm 2017 và 2018, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty Hưng Phúc khắc phục một số sai phạm liên quan đến việc khai thác, vận hành mỏ đá.

Có thể thấy, mặc dù đã bị xử phạt nhiều lần về những sai phạm liên quan đến khai thác mỏ đá của Công ty Hưng Phúc nhưng phía công ty vẫn liên tiếp sai phạm, mà vẫn ngang nhiên khai thác, chế biến đá gây ảnh hưởng tới đời sống người dân thì nếu cần thiết phía Sở TN&MT Nghệ An nên tham mưu UBND tỉnh này thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Tác giả: Lê Việt

Nguồn tin: Phương Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP