Tin trong tỉnh

Công ty Vũ Trường Giang khai thác cát ngang nhiên đắp đập, chặn dòng sông Hiếu?

Lợi dụng việc được cấp phép khai thác cát, Công ty Vũ Trường Giang đã ngang nhiên đắp một con đập, chắn ngang dòng sông Hiếu đoạn chảy qua xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) để khai thác cát sỏi. Người dân xung quanh đã phản ánh, yêu cầu giải quyết nhiều lần và mặc dù sự việc diễn ra trong thời gian dài, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng các cấp liên quan không xử lý, giải quyết, vì không hề hay biết hay cố tình làm ngơ?

Công Ty Cp Đầu Tư Xây Dựng Và Thương Mại Vũ Trường Giang (Công ty Vũ Trường Giang) được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác cát, sỏi trên dòng sông Hiếu đoạn chảy qua xóm 2, xã Nghĩa bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Lợi dụng việc được cấp phép khai thác này, doanh nghiệp đã ngang nhiên đắp một con đập, chắn ngang dòng sông Hiếu, để khai thác cát sỏi. Người dân tại đây vô cùng bức xúc khi sự việc diễn ra trong thời gian dài, người dân đã phản ánh và yêu cầu giải quyết nhiều lần, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng không giải quyết là vì không hề hay biết hay cố tình làm ngơ?

Lợi dụng việc được cấp phép khai thác cát sỏi, Công ty Vũ Trường Giang ngang nhiên đắp đập chắn ngang sông và thay đổi, chuyển hướng dòng chảy của sông Hiếu

Sáng ngày 31/03/2020, nhóm phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn có mặt tại hiện trường, chứng kiến nhiều tàu đang hút cát. Hàng nghìn mét khối cát sỏi được tập kết trên trên các tuyến đập mà Công ty Vũ Trường Giang tự san lấp. Tại đây, có 3 máy múc đang hoạt động, nhiều phương tiện liên tục vận chuyển cát ra vào.

Hàng ngày, công ty Vũ Trường Giang tổ chức hút, múc cát và phương tiện vận chuyển cát sỏi liên tục ra vào khu đập tự đắp

Với khoảng cách chưa đầy 200m, nhiều con đập ngang nhiên chắn ngang, chặn dòng sông Hiếu. Tiếp đó, doanh nghiệp vô tư hút cát lên và cho phương tiện tới ăn cát liên tục? Để đắp con đập này, Công ty Vũ Trường Giang đã đổ xuống sông hàng nghìn mét khối sỏi đá?

Nghiêm trọng hơn, công ty Vũ Trường Giang đã lấn, chiếm đất lòng sông, đắp đập ngăn đã làm thay đổi, chuyển hướng dòng chảy của sông Hiếu sang khu vực sản xuất của người dân xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Hàng ngày, công ty Vũ Trường Giang tổ chức hút, múc cát và phương tiện vận chuyển cát sỏi liên tục ra vào khu đập tự đắp

Có nhiều phản ánh về vần đề này, một người dân xã Nghĩa Khánh bức xúc chia sẻ: “Về việc cấp phép cho Công ty Vũ Trường Giang khai thác thì chúng tôi không có ý kiến và luôn chấp hành thực hiện theo mọi chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, để cho doanh nghiệp tự ý đắp đê, làm thay đổi dòng chảy sang khu vực sản xuất của chúng tôi mà chính quyền không biết là điều vô lý? Chúng tôi đã phản ánh với UBND xã rồi, nhưng bên kia là địa phận của xã khác, huyện khác nên chúng tôi cũng phải chờ thôi. Mong các cấp ngành nhanh chóng yêu cầu công ty khai thác cát thu dọn và trả lại dòng chảy cho sông Hiếu, không làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân chúng tôi.”

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bích - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết: “Hiện nay, cơ quan đang tập trung chống dịch (Covid-19 - PV), nên hẹn các anh ít hôm nữa, chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ, bản đồ khai thác. Chứ nay cơ quan chỉ trực có một số người.”

Lợi dụng việc được cấp phép khai thác cát sỏi, Công ty Vũ Trường Giang ngang nhiên đắp đập chắn ngang sông và thay đổi, chuyển hướng dòng chảy của sông Hiếu

Người dân xung quanh khu vực này đều vô cùng bức xúc và luôn đặt câu hỏi: Liệu việc Công ty Vũ Trường Giang tự ý đắp đập, làm thay đổi dòng chảy sông Hiếu đã xảy ra từ lâu, người dân đã phản ánh, yêu cầu giải quyết nhiều lần, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng các cấp liên quan vẫn không xử lý, giải quyết vì không hề hay biết hay làm ngơ để doanh nghiệp ngang nhiên "lộng hành"?

Người dân xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An rất mong mỏi chính quyền và cơ quan chức năng các cấp tỉnh Nghệ An nhanh chóng tổ chức thanh, kiểm tra xử lý và giải quyết những vấn đề liên quan đến việc công ty Vũ Trường Giang tự ý đắp đê chặn ngang sông, làm thay đổi, chuyển hướng dòng chảy của sông Hiếu, ảnh hưởng tới việc sinh hoạt, sản xuất của người dân xung quanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP