Thể thao

Công Vinh, Quang Hải, Đình Trọng và những cầu thủ tuổi Trâu làm nên lịch sử

Lật lại lịch sử, Công Vinh, Quang Hải hay Đình Trọng là ba trong số rất nhiều những cầu thủ tuổi Trâu từng góp công lớn vào các chiến tích vang dội của bóng đá Việt Nam.

Có một điều trùng hợp, các chiến tích lớn của bóng đá Việt Nam hơn chục năm qua đều có công rất lớn của những cầu thủ tuổi Trâu. Từ thế hệ vàng của Công Vinh, Vũ Phong đến lớp kế cận như Quang Hải, Đình Trọng đều làm nên lịch sử. Hãy cùng bóng đá 365 điểm qua các danh hiệu lớn với sự đóng góp của các thế hệ cầu thủ mang tuổi con Trâu.

1. Từ chức vô địch AFF Cup 2008

Hành trình lên ngôi lần đầu tiên của ĐT Việt Nam tại đấu trường AFF Cup đối mặt với vô vàn khó khăn và ở những giờ phút "hiểm nghèo" ấy, những người hùng tuổi Trâu đã xuất hiện kịp thời để cứu nguy. Ba cầu thủ tuổi Ất Sửu: Nguyễn Vũ Phong, Nguyễn Quang Hải, Lê Công Vinh là tác giả những bàn thắng quan trọng nhất giải đấu năm đó.

Ở vòng bảng, Vũ Phong lập cú đúp giúp Việt Nam giành chiến thắng 3-2 đầy kịch tính trước Malaysia và giành vé đi tiếp vào bán kết. Pha lập công từ khoảng cách lên tới 60m của không chỉ thể hiện kỹ thuật cá nhân thượng thừa của Vũ Phong mà còn là ví dụ điển hình cho yếu tố may mắn trong bóng đá.

4 cầu thủ tuổi Trâu trong đội hình vô địch AFF Cup 2008

Ngoài cú đúp ở trận đấu với Malaysia, Vũ Phong còn ghi bàn thắng cực kì quan trọng ở trận chung kết lượt đi trên sân Thái Lan. Bàn mở tỉ số của tiền đạo này giúp ĐT Việt Nam thắng 2-1 và có lợi thế không nhỏ trước khi bước vào trận lượt về trên sân Mỹ Đình. Với 3 bàn thắng, Vũ Phong cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008.

Dù vậy, cái tên nổi bật và được nhắc đến nhiều nhất trong 2 trận chung kết là Lê Công Vinh. Tiền đạo xứ Nghệ ghi bàn thắng thứ 2 ở trận chung kết lượt đi, rồi tỏa sáng với bàn thắng quý hơn vàng ở phút bù giờ cuối cùng của trận chung kết lượt về. Cả 2 pha lập công của Công Vinh đều mang tính quyết định tới vận mệnh của ĐT Việt Nam.

Trước đó, chính Công Vinh là người đột phá bên cánh trái rồi căng ngang cho Nguyễn Quang Hải ghi bàn hạ gục đương kim vô địch Singapore ở bán kết.

Rõ ràng, chức vô địch AFF Cup 2008 lịch sử mà HLV Henrique Calisto đem về cho bóng đá Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của 3 cầu thủ tuổi Trâu kể trên.

2. ... đến chức vô địch AFF Cup 2018

Mười năm sau kể từ chiến tích lần đầu tiên ấy, có một thế hệ cầu thủ tuổi Trâu khác làm nên lịch sử. Khác với hành trình gian khó của AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 mà không gặp quá nhiều trở ngại.

6 cầu thủ tuổi Trâu của HLV Park Hang Seo lần lượt đá cho các đối thủ thua "tấm lưng trắng bụng": Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Anh Đức.

Trong đó, trung vệ Trần Đình Trọng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải, tiền đạo Nguyễn Anh Đức là 3 cái tên làm nên trục xương sống của ĐT Việt Nam. Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh là những quân bài tẩy của HLV Park. Chỉ có Thủ môn Bùi Tiến Dũng không được ra sân phút nào.

Anh Đức tỏa sáng giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Đáng chú ý, dù cùng lứa với Công Vinh hay Quang Hải song Anh Đức không góp mặt ở AFF Cup 2008. Anh phải chờ tới 10 năm để nâng cao chức vô địch giống như những người đồng đội năm xưa.

3. và U20 World Cup - HCV SEA Games 30

Bóng đá Việt Nam có lần đầu góp mặt tại U20 World Cup nhờ một người hùng tuổi Trâu. Đó là tiền đạo Trần Thành, khi anh đem về bàn thắng duy nhất trước Bahrain ở VCK U19 châu Á 2016, giúp U20 Việt Nam giành tấm vé tham dự VCK U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Trong số 29 học trò đã cùng HLV Hoàng Anh Tuấn giành vé tại Bahrain hoặc tham dự VCK tại Hàn Quốc, có 14 người tuổi Trâu gồm: Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Hồ Tấn Tài, Trần Thanh Sơn, Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Trọng Đại, Dương Văn Hào, Nguyễn Bá Minh Hiếu, Lương Hoàng Nam và Trần Thành.

Quang Hải với chiến tích Á quân U23 châu Á 2018

Một năm sau VCK U20 World Cup, những Quang Hải, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng hay Đức Chinh là những nhân tố nổi bật ở cả 3 giải đấu gặt hái thành công của bóng đá nước nhà trong năm 2018: Á quân U23 châu Á, hạng tư ASIAD và vô địch AFF Cup.

Sang năm 2019, những cái tên kể trên còn mang về tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử trên đất Philippines. Đặc biệt, Tiến Linh là cây săn bàn chủ lực giúp U22 Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP