Thế giới

Covid-19 tại Campuchia tăng nhanh trở lại

Chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia ban hành một loạt biện pháp mới nhằm kiểm soát tình hình khi số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trở lại.

Người dân tại Phnom Penh xếp hàng chờ tiêm vắc xin. AFP

Bộ Y tế Campuchia ngày 3.6 thông báo có thêm 729 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 32.189. Bên cạnh đó, Campuchia cũng ghi nhận thêm 6 ca tử vong, đưa con số này lên 236.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại, chính quyền thủ đô Phnom Penh đã tái ban hành quy định tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh gây nguy cơ lây nhiễm cao trong 14 ngày, bắt đầu từ 3.6. Theo tờ The Phnom Penh Post, các hoạt động bị xếp vào nhóm này gồm hộp đêm, karaoke, vũ trường, quán nhậu, sòng bạc, khu nghỉ mát, bảo tàng, rạp phim, công viên, cơ sở mát xa, trung tâm thể thao. Các cơ sở giáo dục công lập lẫn tư thục, trường nghề cũng bị đóng cửa và phải chuyển sang học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà chức trách cấm tụ tập quá 15 người, trừ một số trường hợp như người ở chung nhà, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên cấp cứu.

Đô trưởng Khuong Sreng nói biện pháp khẩn cấp này được ban hành nhằm ngăn chặn vi rút lây lan, đồng thời cảnh báo bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy tố.

Trong khi đó, tại Thái Lan, số ca nhiễm mới và số ca tử vong đều tăng nhiều hơn so với mức tăng của ngày trước đó. Số liệu được công bố hôm qua cho thấy có 3.886 ca nhiễm và 39 ca tử vong, cao hơn so với 3.440 ca nhiễm và 38 ca tử vong được công bố hôm 2.6. Mặc dù vậy, nhà chức trách nước này vẫn cho phép bệnh nhân nhiễm bệnh tại một số xưởng sản xuất thiết bị y tế tại tỉnh Chachoengsao tiếp tục làm việc, theo tờ Bangkok Post. Người phát ngôn Trung tâm kiểm soát tình hình Covid-19 của Thái Lan Taweesilp Visanuyothin nói rằng nguồn cung thiết bị y tế là yếu tố quan trọng để kiểm soát dịch bệnh và các nhà xưởng này có thể tiếp tục hoạt động theo quy trình kín.

Malaysia dù đang trong đợt phong tỏa toàn quốc nhưng vẫn ghi nhận 8.209 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Trước đó, ngày 2.6 nước này trải qua ngày chết chóc nhất vì Covid-19 từ trước tới nay, với 126 ca tử vong.

Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ vắc xin

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3.6 công bố chi tiết kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ cho thế giới đến cuối tháng 6. Theo thông cáo của Nhà Trắng, 25 triệu liều sẽ được phân phối trong đợt đầu tiên. Trong số này, xấp xỉ 7 triệu liều sẽ được chia cho hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Nam Á, các đảo quốc tại Thái Bình Dương và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua COVAX. Thông tin về các đợt tiếp theo chưa được công bố.

Tác giả: Vi Trân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: COVID-19 , campuchia

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP