Nhân ái

Cú phóng điện cao thế khiến người đàn ông mất đôi tay, nguy kịch tính mạng

Cú phóng điện cao thế oan nghiệt đã khiến người đàn ông trụ cột gia đình mất đi đôi tay, tính mạng rơi vào nguy kịch, còn gia đình anh lâm vào cơn cùng quẫn không lối thoát.

Một đêm muộn đầu tháng 3, sự tĩnh lặng hiếm hoi của phố phường Hà Nội bỗng chốc bị phá vỡ bởi những tiếng còi hú liên hồi của chuyến xe cứu thương chạy một mạch từ Thanh Hóa đến thẳng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) chở theo người đàn ông 47 tuổi, tính mạng đang rơi vào nguy kịch sau cú phóng điện cao thế oan nghiệt.

Cú phóng điện cao thế oan nghiệt, khiến tính mạng người đàn ông trụ cột gia đình này rơi vào nguy kịch.

Đã hồi tỉnh sau hơn 1 tháng nhập viện, nhưng tính mạng anh Trịnh Hữu Can (trú ở xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn hết sức mong manh. Bởi với bỏng diện rộng khắp cơ thể, nhiều chỗ bỏng sâu, nguy cơ nhiễm trùng hiện hữu… Nếu không được tích cực chạy chữa, "thần chết" có thể gọi tên anh bất cứ lúc nào.

Trong bộ quần áo bảo hộ y tế vô trùng, tôi đứng bên giường bệnh của người đàn ông bất hạnh mà không thế cầm được nước mắt. Khi chợt bắt gặp ánh mắt anh Can vừa hé mở sau nhiều ngày bất tỉnh, đang nhìn trân trối vào 2 núm thịt chằng chịt những vết khâu nơi cẳng tay…

Người đàn ông bất hạnh khẽ lật nghiêng người quay mặt vào tường cố giấu đi cảm xúc, khi anh nhận ra một thực tế phũ phàng đôi bàn tay từng làm lụng vất vả để nuôi cả nhà giờ không còn nữa…

Hồi tỉnh sau nhiều ngày hôn mê, anh Can suy sụp tinh thần khi bị mất đi đôi tay.

Mỗi khi anh Can gắng sức, thì dịch vàng từ những vết bỏng sâu lại tứa ra thấm đẫm những lớp băng trắng khắp cơ thể. Người đàn ông bất hạnh rùng mình cựa quậy, lệ ứa ra từ đôi mắt nhắm nghiền. Nhưng dường như những nỗi đau thể xác khủng khiếp kia, cũng khó mà sánh được với sự dằn vặt, giằng xé ghê gớm trong tâm can người đàn ông tội nghiệp này.

Bồn chồn đứng ngồi không yên bên ngoài hành lang buồng bệnh, chốc chốc anh Trịnh Hữu Thọ lại kiễng chân ghé mắt qua ô cửa kính dõi theo từng cử động của anh trai ruột. Gương mặt thất thần, anh Thọ nghẹn ngào kể: "Sức lực giảm sút sau 20 năm nay tha hương làm phụ hồ ở miền Nam, đầu năm 2022 anh Can trở về quê nhà sống dựa vào vài sào ruộng cằn cỗi. Để lo cho gia đình 4 miệng ăn, anh Can làm đủ mọi việc để mưu sinh, hễ ai thuê làm gì anh cũng chẳng từ nan. Ngày 9/3 khi đang lợp mái nhà cho một gia đình ở cùng xã, thì tai họa bất ngờ giáng xuống".

"Anh ấy sơ ý để thanh sắt chạm vào đường điện cao thế. Lúc ấy em chỉ thấy những tiếng xoèn xoẹt, rồi chớp lóe lên, anh ấy ngã xuống đất quần áo, đầu tóc bốc cháy như ngọn đuốc… ", kí ức kinh hoàng vẫn còn nguyên trong giọng nói của anh Thọ.

Anh Thọ cho biết, sau khi được đưa đi cấp cứu tại Thanh Hóa, trước tình trạng bỏng quá nghiêm trọng, bác sĩ chuyển anh Can ra Hà Nội ngay trong đêm. Do bị phóng điện trực tiếp, nên 2 tay anh Can đã bị hoại tử. Sau 1 tuần điều trị tích cực, để giữ lại tính mạng cho anh các bác sĩ đã buộc lòng phải phẫu thuật cắt bỏ đôi tay của anh.

"Khi tỉnh dậy thấy mất cả 2 tay, anh trai em suy sụp lắm, anh ấy chỉ đòi về nhà, anh ấy sợ chạy chữa nữa sẽ thành gánh nặng cho vợ con. Anh ấy bảo không có tay, nếu còn sống thì sau biết làm gì để lo cho gia đình. Tất cả mọi người, cả các y, bác sĩ xúm vào động viên, anh ấy mới tạm nguôi ngoai… ", anh Thọ ứa nước mắt nói.

Để chạy chữa cho anh Can, gia đình đã phải vay nợ đến 250 triệu đồng.

Theo anh Thọ, từ ngày anh trai nhập viện, gia đình anh đã phải vay mượn hơn 250 triệu đồng. Số tiền trên hơn nửa là phải vay lãi ngoài, số còn lại là vay ngân hàng và vay anh em, bạn bè.

"Gia đình em cùng kiệt rồi. Viện phí mấy hôm nay cũng phải nợ rồi, ở trong quê báo vẫn chưa vay được tiền. Tính mạng anh trai em vẫn đang nguy kịch, và vẫn phải chạy chữa lâu dài, giờ em cũng không biết phải làm sao nữa!... ", anh Thọ nói rồi ngoảnh mặt đi lau nước mắt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ Ngô Tuấn Hưng, khoa Cấp cứu cho biết: "Bệnh nhân Can nhập viện trong tình trạng sốc bỏng nặng, tổn thương bỏng 50% (35% ) độ sâu III, IV, V ở mặt, thân, tứ chi. Hiện bệnh nhân đã thoát sốc nhưng do diện tích tổn thương bỏng lớn nên tình trạng của anh vẫn rất nặng, và hiện tại vẫn đang phải điều trị tích cực".

Bác sĩ Hưng cho biết thêm: Do tổn thương bỏng điện cao thế quá nặng nề, 2 tay của bệnh nhân bị hoại tử đã phải cắt cụt 1/3 giữa 2 cẳng tay.

Anh Can được Bảo hiểm y tế chi trả 80%, tuy vậy nhiều loại thuốc phải dùng lại nằm ngoài danh mục Bảo hiểm như thuốc tăng cường miễn dịch; vật liệu che phủ tại chỗ..., rất đắt tiền và tốn kém, ước tính lên tới vài trăm triệu đồng.

Việc chữa trị cho anh Can còn kéo dài và vô cùng tốn kém, trong khi gia đình anh đã quá kiệt quệ!

"Hơn nữa cuộc chiến sinh tử của bệnh nhân là một chặng đường dài chứ không phải ngày một, ngày hai nên rất mong bạn đọc Dân trí và các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người đàn ông trụ cột gia đình này…", bác sĩ Hưng nói.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về

Anh Trịnh Hữu Thọ (em trai anh Can)

Địa chỉ: Thôn 4, xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0988732315

Hiện anh Can đang điều trị tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bỏng Quốc gia

ĐT: 0982928828 (số phòng CTXH)

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP