Du lịch

Cửa Lò - Lại thêm một mùa du lịch thắng lợi

Dù chịu tác động của thời tiết, bão, mưa to đến sớm kéo dài, song du lịch biển Cửa Lò 9 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt kết quả khá.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh

Được dân du lịch trong và ngoài nước biết đến như là một trong những đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, Cửa Lò những năm qua, bằng mọi cách trăn trở để tận dụng và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình.

Khác với nhiều nơi, khách đến đây không chỉ có tắm biển, nghỉ dưỡng mà còn có thể tham quan vào nhiều hoạt động mang tính khám phá và giải trí cao. Du thuyền trên Sông Lam, tham quan đảo Song Ngư, thưởng ngoạn bể bơi vô cực. Có khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội hiện đại, bên cạnh đó lại có sự dân dã của chợ đêm Cửa Lò, thực hiện các chuyến đi cùng ngư dân câu mực đêm, mực nhảy… Bãi biển Cửa Lò đẹp, thơ mộng, nước trong xanh, sóng vừa phải, hải sản đã tươi ngon, giá cả lại vừa phải. Tất cả góp phần tạo nên lực hút mạnh về du lịch, khách đến với Cửa Lò không chỉ một lần.

Theo ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, những năm qua, thị xã coi trọng mạnh mẽ thu hút đầu tư. Nhờ vậy mà đã có một số dự án lớn của các Tập đoàn hàng đầu đầu tư hiệu quả vào đây như Khu du lịch Vinpearl Cửa Hội, Dự án nước thải của Vương Quốc Bỉ, hệ thống các trường đào tạo nghề, bánh kẹo Tràng An, Song Ngư Sơn…

Để đưa du lịch Cửa Lò phát triển mạnh mẽ, bền vững, thị xã đẩy mạnh việc phát triển du lịch nhiều kênh. Đó là, mở rộng việc hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đơn vị, thành phố du lịch mạnh của cả nước như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vũng Tàu, Nha Trang… về quản lý, điều hành du lịch cả ở tầm vĩ mô lẫn vi mô. Thông qua nhiều hình thức hoạt động tuyên truyền, quảng bá, các chương trình văn hóa, văn nghệ, lễ hội, thể thao, hội chợ, xúc tiến đầu tư… nhằm giới thiệu thế mạnh, hình ảnh của mình trong mắt bạn bè. Thứ nữa, cũng rất quan trọng là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua đào tạo nhân lực, liên kết đầu tư để tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân về làm ăn trên địa bàn. Tạo ra các sản phẩm mới, tận dụng, nâng cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm truyền thông của địa phương, xây dựng trung tâm trưng bày sản phẩm giới thiệu cho khách du lịch.

Cửa Lò- Vẻ đẹp giao hòa núi đồi và biển cả.

Nhiều cách làm hay để thu hút khách

Năm nay là năm thứ hai, Cửa Lò tổ chức lễ hội khai trương du lịch với chủ đề “Hội tụ và tỏa sáng”. Nhận xét của du khách là mỗi lần lễ hội, mỗi lần đến với Cửa Lò đều cảm nhận được sự đổi mới, thay đổi đi lên. Hàng loạt chương trình, sự kiện được tổ chức và đã gây ấn tượng tốt đẹp với bè bạn. Đó là lễ Cầu Ngư phường Nghi Hải; Liên hoan tiếng hát Ví, Giặm CNVC; Liên hoan tiếng hát Làng Sen; Chương trình Gala Tuần Lễ Việt Nam Xanh; Chung khảo cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam. Việc ký kết chương trình quảng bá du lịch với VTV, VTC, NTV, VTC 14, báo Nghệ An, Tiền Phong, Thanh Niên, Vietnam Net… đã giúp nối dài, tô đậm thêm hình ảnh Cửa Lò trong lòng bạn bè quốc tế và trong nước.

Với khách du lịch, yêu cầu hàng đầu là an toàn về con người, an toàn về vệ sinh thực phẩm. Thị xã Cửa Lò biết và đã làm tốt điều đó. Vì thế, điều đáng mừng là hàng vạn người đến đây nghỉ dưỡng hằng năm, song không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Các mặt hàng hải sản tươi sống được kiểm tra nghiêm ngặt cả đầu vào lẫn đầu ra.

Nhộn nhịp du khách tắm biển tại khu du lịch Cửa Lò.

Để xây dựng không gian du lịch an toàn, văn hóa, đơn vị đã thiết lập đường dây nóng xử lý mọi vấn đề liên quan đến du lịch. Nhất là những vấn đề về giá dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Mọi cửa hàng, nhà nghỉ đều được yêu cầu nghiêm túc thực hiện niêm yết giá tất cả các dịch vụ một cách công khai. Mọi tình huống xảy ra với du khách đều được phân cấp cụ thể cho từng đơn vị giải quyết, trả lời kịp thời. Các phường đều thành lập các tổ tự quản để giám sát giá cả, không để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách. Vào mùa du lịch, thị xã chủ động tổ chức tập huấn, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm mới được kinh doanh.

Việc quan trắc môi trường tại khu vực Cửa Lò được làm thường xuyên, bài bản. Với 5 điểm quan trắc tần suất 10 ngày/lần tại đây do Sở TN&MT tổ chức, cho thấy kết quả tốt, môi trường biển Cửa Lò bảo đảm an toàn để khai thác du lịch.

Lại một năm, sự nỗ lực cố gắng của thị xã đã được đáp đền một cách xứng đáng. 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Cửa Lò ước đạt 2.670 ngàn/lượt (tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2017 = 260 lượt người). Tổng doanh thu về du lịch ước đạt 2.680 tỷ đồng, đạt 99, 6% kế hoạch năm (tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 450 tỷ đồng).

Cũng theo Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng, du lịch đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 10.000 lao động trên địa bàn. Kinh tế thị xã ngày một phát triển, đạt top đầu của tỉnh. Đời sống nhân dân ngày càng cao, đến nay đã đạt thu nhập 65 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt đô thị ngày càng đẹp đẽ, khởi sắc hơn. Cửa Lò đã được công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để xây dựng đô thị loại II.

Tác giả: Anh Tuấn - Diễm Hằng

Nguồn tin: Báo Công luận

  Từ khóa: thắng lợi , cửa lò , biển , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP