Thế giới

Cuba tuyên bố không bỏ rơi Venezuela bất chấp “sự hăm dọa” của Mỹ

Cuba tuyên bố sẽ không bao giờ bỏ rơi Venezuela bất chấp những lời hăm dọa của Mỹ về việc sẽ áp lệnh trừng phạt nếu các nước ủng hộ Caracas.

Bí thư Raul Castro và Tổng thống Nicolas Maduro gặp nhau tại Cuba năm 2015 (Ảnh: Cubadebate)

“Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ nghĩa vụ thể hiện tình đoàn kết với Venezuela. Chúng ta phản đối mạnh mẽ mọi hình thức hăm dọa”, Reuters dẫn lời Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba Raul Castro tuyên bố trong bài phát biểu trước quốc hội ngày 10/4.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Cuba được đưa ra cùng thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, Washington sẽ công bố hành động bổ sung nhằm buộc Cuba phải “chịu trách nhiệm” vì đã ủng hộ đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc các quan chức tình báo và an ninh Cuba tăng cường hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, Cuba đã bác bỏ thông tin này.

Hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói Cuba đào tạo lực lượng cảnh sát ngầm ở Venezuela nhằm thực hiện một số nhiệm vụ do chính phủ chỉ đạo. Ngoài ra, ông Pompeo cáo buộc Cuba điều lực lượng an ninh tới thay thế lực lượng Venezuela. Tuy nhiên, Cuba cũng đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez yêu cầu chính quyền Mỹ đưa ra bằng chứng cho cáo buộc về sự hiện diện của quân đội Cuba tại Venezuela. Ông Rodriguez cũng khẳng định 20.000 người Cuba tại Venezuela đều là dân thường và hầu hết là chuyên gia y tế.

“Cuba đang bị quy trách nhiệm cho tất cả những điều xấu xa, dối trá. Chúng tôi đã nói với chính quyền Mỹ rằng Cuba không hề e sợ và sẽ tiếp tục xây dựng tương lai của đất nước mà không có sự can thiệp từ bên ngoài”, ông Raul Castro nhấn mạnh.

Cũng trong bài phát biểu tại phiên họp thông qua hiến pháp mới, ông Castro cho biết Cuba đã tăng cường sự sẵn sàng về quốc phòng trong những tháng gần đây để đối phó với sự thù địch ngày càng tăng của Mỹ.

Ông Castro nói với các đại biểu quốc hội rằng Cuba đã áp dụng các biện pháp kinh tế để đối phó với việc chính quyền Trump ngày càng siết chặt các lệnh cấm vận thương mại kéo dài suốt hàng chục năm qua với Cuba.

Cảnh báo các quan chức Venezuela có visa Mỹ

Trong một diễn biến khác có liên quan tới tình hình tại Venezuela, Bộ trưởng phụ trách nhà tù Venezuela Iris Varela kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro sa thải các quan chức đang sở hữu visa Mỹ. Bà Varela gọi những người này là “phản bội” và “không đáng tin cậy”.

“Tôi đã nhắc tổng thống cẩn trọng với bất kỳ ai có visa Mỹ. Một người có visa Mỹ trong giai đoạn này không đủ tin cậy để đứng về phía Tổng thống Maduro”, Bộ trưởng Varela nói.

Theo bà Varela, bà đưa ra cảnh báo trên vì Tổng thống Maduro được cho là sắp cải tổ nội các của ông.

“Những gì tôi luôn nhắc tổng thống là: hãy cẩn trọng. Luôn có những kẻ phản bội”, Bộ trưởng Varela nói.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, cùng với Mỹ thường xuyên kêu gọi các quan chức cấp cao của Venezuela, những người trung thành với Tổng thống Maduro, đào tẩu.

Quân đội Venezuela cho đến nay vẫn ủng hộ chính quyền Maduro. Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Guaido, với sự hậu thuẫn của Mỹ, vẫn tìm cách buộc Tổng thống Maduro phải từ bỏ quyền lực.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP