Trong nước

Cục Người có công nói gì về đồ lễ trị giá gần 5 tỉ thắp hương liệt sĩ?

Sở LĐ-TB-XH thông báo mời thầu gói mua lễ thắp hương liệt sĩ ngày 27/7 với giá trị hơn 4,7 tỷ đồng đang nhận được nhiều sự chú ý từ dư luận.

Ngày 31/7, trên MXH đăng tải hình ảnh thông báo của Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh mời thầu mua lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 với trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.

Cụ thể, thông báo cho hay: “Mua sắm lễ thắp hương thờ cũng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019). Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá gói thầu: 4.757.200.000 đồng. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng với giá trúng thầu 4.754.821.400 đồng”.

Ảnh chụp thông báo mời thầu của Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh được đăng tải trên MXH.

Sau khi đăng tải, thông tin này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận với các luồng ý kiến khác nhau. Trong đó có nhiều ý kiến băn khoăn về việc, đồ lễ thắp hương có gì khi gói thầu có giá trị rất lớn?

Trả lời về vấn đề này, bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, số tiền hơn 4,7 tỉ đồng là tiền ngân sách tỉnh Hà Tĩnh bỏ ra để mua quà thắp hương cho hơn 23.600 liệt sĩ.

Số tiền này dùng để mua quà, bánh kẹo tặng cho thân nhân liệt sĩ để thắp hương. Còn về tiền chế độ chính sách của Trung ương thì sẽ phát tiền mặt cho các thân nhân liệt sĩ.

Ông Phạm Văn Công, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh cho hay, “Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mỗi suất quà bằng hiện vật thắp hương cho liệt sĩ là tặng cho từng gia đình thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng để dâng lên bàn thờ liệt sĩ ngày 27/7”.

Ông Công cho biết, mỗi gói quà gồm bánh kẹo, trị giá 200.000 đồng. Tổng số ở Hà Tĩnh có gần 24.000 suất quà, nên số tiền lớn hơn 4,7 tỷ đồng.

Đại diện Phòng người có công Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh cũng cho rằng, việc mở thầu là hoàn toàn công khai. Đơn vị trúng thầu phải đưa quà đến tận trụ sở UBND TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và các huyện trong tỉnh. Từ đó, huyện chuyển quà về các xã, phường để lãnh đạo các xã cử đoàn công tác đến từng gia đình liệt sĩ trao quà và thắp hương trước ngày 27/7.

Quà trị giá hơn 4,7 tỷ đồng có gì?

Cũng theo thông tin từ Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh, trong mỗi suất quà thắp hương trị giá 200.000 đồng có một hộp bánh quy bơ hộp thiếc trị giá 120.000 đồng, bánh quy mềm phủ socola rắc dừa 36.900 đồng, kẹo bọc sữa 35.000 đồng, bánh quy mặn hạt vừng 8.000 đồng kèm một túi giấy.

Trao đổi với VOV.VN về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết: “Về chủ trương, việc mời thầu công khai là đúng. Khi đi thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ, ngoài số tiền mặt bao giờ cũng có phần quà. Nghe tiền tỷ thì to, nhưng không phải chỉ để mua hương, mà còn mua quà, bánh kẹo. Phần quà to hay nhỏ thì tùy thuộc vào khả năng của tỉnh. Có nơi phần quà chỉ trị giá 100.000 đồng, có nơi 200.000-300.000, thành phố nào có điều kiện có khi lên đến tiền triệu/suất.

Về việc đấu thầu, trước đây thường là chỉ định, nhưng hiện nay các địa phương thay đổi sang mời thầu công khai, xã hội hóa hoạt động này. Việc mời thầu tăng tính cạnh tranh hơn, tỉnh có thể chọn các đơn vị cung cấp sản phẩm tốt hơn, giá hợp lý hơn”./.

Tác giả: Nguyễn Trang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP