Tin trong tỉnh

Cục THADS tỉnh Nghệ An: Không chấp nhận khiếu nại của ông Hiến và bà Hường

Các ông (bà) Lê Thị Hường, Vũ Văn Hiến, Vũ Xuân Hòa, Vũ Thanh Bình, Vũ Xuân Hảo, khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, phản ánh việc Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Quỳnh Lưu ban hành các quyết định THA có nội dung trái với Bản án dân sự số 44/2009/DS-PT trong việc chia tài sản của TAND tỉnh Nghệ An, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình bà, khiến cả gia đình bà 5 người không còn chỗ nương thân...

Sau khi nhận được đơn do báo chuyển, Cục THADS tỉnh Nghệ An có văn bản cho biết, Bản án số 44 TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử, quyết định có hiệu lực thi hành. Xét đơn yêu cầu THA của ông Vũ Trường Sơn, bà Vũ Thị Lan, bà Vũ Thị Đông và ông Vũ Văn Hùng, Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu đã ra các quyết định THA đối với ông Vũ Văn Hiến và bà Lê Thị Hường; giao chấp hành viên (CHV) tổ chức THA theo quy định.

Quá trình tổ chức THA, CHV nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể vận động ông Hiến, bà Hường tự nguyện giao đất cho ông Sơn và trả tiền chênh lệch giá trị quyền sử dụng đất cho bà Lan, ông Đông và ông Hùng nhưng đều không có kết quả.

Kết quả xác minh hiện trạng thửa đất Tòa tạm giao cho ông Sơn (153,5m2) trong thửa 52 do ông Hiến và bà Hường đang quản lý vẫn giữ nguyên như bản án tuyên. Ông Hiến và bà Hường thường vắng nhà, đi đâu, làm gì chính quyền địa phương cũng không rõ, nhà và ki ốt đều khóa cửa.

Xét thấy ông Hiến và bà Hường có điều kiện THA nhưng không tự nguyện thi hành, ngày 25/9/2009 CHV ra Quyết định số 36/QĐ-THA tiến hành tổ chức cưỡng chế giao 153,5m2 đất cho ông Vũ Trường Sơn; tiến hành kiểm kê, vận chuyển tài sản có trong ki ốt của ông Hiến, bà Hường thuộc phần phải tháo dỡ để giao cho ông Sơn về kho cơ quan THA để bảo quản. Đồng thời ra thông báo cho đương sự về việc nhận tài sản.

Tuy nhiên, do ông Hiến, bà Hường không tự nguyện thi hành khoản án phí và thanh toán tiền chênh lệch tài sản là quyền sử dụng đất nên ngày 3/11/2009, CHV tiếp tục ra Quyết định số 01/QĐ-THA tiến hành kê biên số tài sản và tiến hành các trình tự, thủ tục để xử lý tài sản kê biên theo quy định.

Ngày 29/12/2009, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An đã bán đấu giá số tài sản nói trên cho ông Tô Huy Hải với số tiền 129,3 triệu đồng, số tiền này được chi để thi hành khoản án phí của ông Hiến, bà Hường là 21 triệu đồng, chi phí cưỡng chế và trả tiền cho bà Lan, bà Đông và ông Hùng, mỗi người được 36,8 triệu đồng.

Do ông Hiến, bà Hường còn phải thanh toán tiếp cho bà Lan, bà Đông, ông Hùng số tiền là 396,1 triệu đồng nên ngày 17/9/2010 CHV tiếp tục ra Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản số 30/QĐ-THA kê biên toàn bộ 193m2 quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất để đảm bảo THA. Đồng thời tiến hành kê biên và vận chuyển số tủ tôn, tủ gỗ ép, mạ gỗ và 1 két sắt về kho Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu để bảo quản. Số tài sản, vật dụng ít giá trị còn lại tiếp tục bảo quản tại nhà ông Hiến, bà Hường.

Ngày 30/11/2010, CHV Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành giao lại cho ông Hiến, bà Hường toàn bộ số tài sản được bảo quản tại kho của Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu.

Sau khi nhà và đất của ông Hiến và bà Hường bị kê biên, bà Bùi Thị Tâm xuất trình Giấy thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất ở và nhà ở đã bị CHV kê biên cho bà Tâm (có xác nhận của UBND thị trấn Cầu Giát), giá trị chuyển nhượng là 2 tỷ đồng; bà Tâm nộp thay số tiền còn phải THA cho ông Hiến bà Hường hơn 408,3 triệu đồng. CHV đã ra quyết định giải tỏa tài sản kê biên theo quy định.

Không đồng ý, ông Hiến, bà Hường cùng 2 con là Vũ Xuân Hòa và Vũ Thị Thanh Bình đã nhiều lần có khiếu nại. Để trả lời đơn thư khiếu nại của ông Hiến và bà Hường, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu, Cục THADS tỉnh Nghệ An đã ra các quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Hiến và bà Hường.

Như vậy, Chi cục THADS huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức thi hành xong Bản án dân sự phúc thẩm số 44 của TAND tỉnh Nghệ An là có cơ sở theo quy định của pháp luật. Quá trình tổ chức THA, ông Hiến, bà Hường đã tự mình thỏa thuận chuyển nhượng nhà và đất ở của mình cho bà Bùi Thị Tâm với giá chuyển nhượng là 2 tỷ đồng, trong đó nộp tiền THA là 408,3 triệu đồng và đã nhận về số tiền hơn 1,5 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng. Vì vậy, không có thiệt hại nào xảy ra đối với ông Hiến và bà Hường trong THA dân sự.

Theo nội dung Quyết định rút kháng nghị số 01/2018/RKN-DS ngày 13/2/2018 của Chánh án TAND Tối cao thì theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế của cụ Ái, cụ Tho đến nay vẫn còn và nếu các thừa kế của cụ Ái, cụ Tho thực hiện việc khởi kiện chia thừa kế bằng một vụ kiện khác thì Tòa án có thẩm quyền có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật.

Do đó những người được thừa kế tài sản của cụ Ái, cụ Tho để lại có quyền khởi kiện chia thừa kế theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 đến TAND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Tác giả: B.B.Đ

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP