Kinh tế

Cục trưởng Hàng không "chỉ cách" mua vé máy bay Tết

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết ngành hàng không đã chuẩn bị tất cả các phương án cho trường hợp lượng hành khách đi lại dịp Tết tăng đột biến.

Trao đổi với phóng viên về tình hình vé máy bay Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không), cho biết lượng hành khách dịp Tết Nguyên đán so với bình thường sẽ tăng, song ông dự đoán Tết năm nay lượng hành khách sẽ khó bằng năm ngoái. "Tuy nhiên, Cục Hàng không đã chuẩn bị phương án sẵn sàng cho kịch bản tăng 10-20% vẫn có thể bảo đảm"- ông khẳng định.

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đã mở bán vé Tết. Các hãng cũng như Cục Hàng không đang theo dõi tình hình thị trường để tiếp tục có những điều chỉnh.

Ông Thắng cũng cho rằng các hãng hàng không đã đưa ra nhiều gói khuyến mại, giá vé máy bay Tết năm nay nhìn chung chắc chắn giảm hơn so với năm ngoái, hành khách sẽ có lợi nếu mua vé sớm.

Trước băn khoăn của phóng viên về giá vé Tết các hãng hầu như tương đương nhau và không thấp hơn so với năm ngoái, hiện nay các hãng "thừa" máy bay và lượng khách không nhiều bằng năm trước tại sao không giảm giá nữa để tạo thuận lợi cho bà con, Cục trưởng Hàng không cho rằng các hãng có nhiều phương thức trong khuyến mại, giảm giá, hành khách nếu mua sớm giá vé sẽ rẻ hơn. Hiện các hãng đều tăng chuyến nên hành khách có rất nhiều lựa chọn.

Đối với một số đường bay giá vẫn cao như đường bay TP HCM - Thanh Hoá giá tới 7 triệu đồng vé khứ hồi, người đứng đầu ngành hàng không cho biết hiện nay cả Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đều bay Thanh Hoá và bay nhiều địa phương khác với nhiều mức giá, hành khách có rất nhiều lựa chọn.

Xác nhận đến nay lượng khách mua vé Tết cũng chưa tăng cao lắm, nhưng ông Thắng cho biết ngành hàng không đã chuẩn bị tất cả các phương án cho trường hợp lượng hành khách đi lại dịp Tết tăng đột biến.

Trước đó, theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hành khách có xu hướng đặt vé gần với thời điểm khởi hành hơn để tránh rủi ro, hiện tỉ lệ người đặt vé sát ngày bay tăng hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đây cũng có thể là một trong các nguyên nhân khiến lượng khách mua vé Tết còn chưa cao.

Trước băn khoăn của một số hãng hàng không về việc cấp slot bay dịp Tết có chặt chẽ quá không, ông Đinh Việt Thắng khẳng định Cục Hàng không vẫn cố gắng giữ nguyên các slot bay. Khi hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất thời gian qua đang sửa chữa trở lại khai thác bình thường từ 10-1 tới sẽ bảo đảm phục vụ hành khách dịp Tết.

Vietnam Airlines hồi tháng 12-2020 cho biết sẽ tăng thêm 414.000 chỗ, tương đương hơn 2.100 chuyến bay trong giai đoạn từ 27-1 đến 26-2-2021 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Tân Sửu, nâng tổng số ghế toàn mạng nội địa của hãng vào dịp tết lên 2,4 triệu chỗ - tương đương gần 12.000 chuyến bay.

Trước đó hồi tháng 8, các hãng bay Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vasco đã tung ra thị trường hơn 5 triệu vé tết Nguyên đán 2021. Trong đó, Bamboo Airways cũng công bố mở bán 1,2-1,5 triệu vé, Vietjet công bố mở bán 1,5 triệu vé. Hiện Vietjet và Bamboo Airways chưa thông tin đợt tăng chuyến thêm trong dịp tết 2021.

Khảo sát vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ 27-1 đến 26-2-2021 (tức ngày 15 tháng chạp - 15 tháng giêng), chặng TP HCM - Hà Nội, giá vé cuối tháng 1 rơi vào 1,4 - 2 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, bước sang tháng 2, giá vé bắt đầu tăng mạnh trên 2,4 - 3,5 triệu đồng/vé, càng sát ngày đến Tết Nguyên đán giá vé càng tăng. Các chặng bay khác vé vẫn còn dồi dào nhưng giá không rẻ so với năm ngoái.

Đại diện một hãng hàng không cho biết vé Tết đã bán được tương đối, song các chuyến bay tiếp tục có hiện tượng "lệch đầu", tức là đầy chỗ trên chiều bay từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM về các tỉnh thành nhỏ hơn như Thanh Hóa, Vinh, Huế, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Quảng Nam… vào giai đoạn áp Tết, và ngược lại vào giai đoạn sau Tết.

Tác giả: D.Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP