Xe

Cuộc chiến sedan giá rẻ tại Việt Nam

Vios ở đỉnh cao doanh số, trong khi những đối thủ như Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent không hài lòng với vị thế hiện có.

Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam 2019 gần như là cuộc đua riêng của bộ ba Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City khi doanh số tách biệt với phần còn lại. Những Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2, Nissan Sunny hay Suzuki Ciaz doanh số thấp đến nỗi nếu thoạt nhìn, các hãng dường như không mặn mà bán xe ở phân khúc này.

Sedan hạng B chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng xe con bán ra năm 2019, chiếm khoảng 22,3%. Toyota Vios, Hyundai Accent thuộc top xe bán chạy nhất thị trường là cơ sở để những đối thủ xếp dưới thấy được cơ hội có thể cải thiện doanh số nếu biết cách thay đổi để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Thực tế, đoạn thị trường này đang bị phân hoá khá rõ thành ba mức. Giá cao nhất, khoảng xung quanh 600 triệu, là Vios, City và Mazda2. Tầm giữa có Accent và Sunny, Ciaz. Giá thấp nhất là Attrage, Soluto. Trong khi Vios, City và Accent thành công với cách đặt giá và lựa chọn trang bị, thì Mazda2 và Ciaz có vẻ vẫn đang mò đường. Trong khi đó, Attrage và Soluto bắt đầu ở cuộc chiến mới, nơi khách hàng thực dụng và có nguồn tài chính khiêm tốn hơn.

Bằng cách định giá thấp, sắp đặt các trang bị vừa đủ, những mẫu xe này muốn "đón" lớp khách từ phân khúc A chuyển lên. Khởi đầu cho cách định hướng đó là Kia Soluto, tên mới của Rio trước đây.

Trường Hải (Thaco) trình làng Soluto lắp ráp trong nước hồi tháng 9/2019 với mức giá từ 399 triệu, rẻ hàng đầu phân khúc. Cách định giá Soluto rẻ ngang ngửa một mẫu hatchback hạng A ít nhiều tạo nên sức ép cho các đối thủ, ông vua doanh số Vios cũng không ngoại lệ. Mức giá thấp nhất của Vios 1.5E MT 470 triệu cao hơn bản cao nhất của Soluto AT Deluxe giá 455 triệu.

Sau Soluto, Thaco tiếp tục trình làng thêm một sản phẩm khác, Mazda2 2020 phiên bản nhập khẩu Thái Lan. Ngôn ngữ thiết kế Kodo giúp cho Mazda hoàn thiện đội hình với cá tính đồng nhất ở mọi cấp độ, trừ xe bán tải BT-50.

Soluto định vị ở tầm giá thấp, Mazda2 ngược lại, các phiên bản ở mức trung và đắt nhất phân khúc (509-649 triệu đồng). Hàm lượng công nghệ nhờ gói trang bị an toàn i-Activsense với các tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ phanh thông minh, đèn pha thích ứng, là cơ sở để Mazda2 bứt top. Ý đồ của Thaco là kết hợp hai mẫu Soluto và Mazda2 tạo nên một tầm giá và các phiên bản trải dài nhất phân khúc.

Soluto trong lần ra mắt tại Quảng Nam, tháng 9/2019. Ảnh: Đức Huy

Tiếp nối Mazda2, Mitsubishi trình làng Attrage 2020 nhập khẩu Thái Lan. Xe giải quyết điểm yếu về thiết kế nhàm chán và ít trang bị ở phiên bản trước. Bản mới có gương gập điện, bệ tỳ tay ở ghế lái, bảng đồng hồ mới bên cạnh những trang bị như kiểm soát hành trình, camera lùi. Bản MT không tăng giá, giữ mức 375 triệu. Trong khi bản CVT giảm 15 triệu, từ 475 triệu trước đó về 460 triệu.

Attrage đang "vào cầu" nhờ thành công của Xpander tại thị trường Việt. Sự đón nhận của khách hàng với kiểu thiết kế Dynamic giúp việc áp cách tạo hình này lên mẫu xe cỡ B trở nên quen thuộc. Với sự xuất hiện của mẫu xe nhà Mitsubishi, khách hàng sẽ phải phân vân hơn, khi với số tiền như một mẫu xe cỡ A nhưng có chiếc sedan rộng rãi hơn, thiết kế phóng khoáng hơn và công nghệ cũng nhiều hơn.

Các chuyên gia nhận định, Attrage cũng như Soluto sẽ tạo ra phân khúc lửng, và có thể khiến khách hàng phải định nghĩa lại về khái niệm xe nhỏ.

Mitsubishi Attrage bản nâng cấp ra mắt hôm 17/3 tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Cuối cùng, Suzuki Ciaz phiên bản mới đang có kế hoạch trình làng tại Việt Nam khi thế hệ cũ đã bán hết, doanh số hai tháng đầu 2020 không có. Phiên bản hiện tại chỉ có một lựa chọn giá 580 triệu đồng nhập khẩu Thái Lan. Trong khi đó với Sunny, mẫu sedan không tạo được nhiều dấu ấn tương tự những sản phẩm khác của Nissan như X-Trail, Terra. Trong bối cảnh Nissan Nhật Bản và đối tác Tan Chong (Malaysia) đang đi đến hồi kết của việc hợp tác phân phối xe tại Việt Nam, Sunny không nhận được nhiều sự đầu tư để hâm nóng hình ảnh.

Tác giả: Thành Nhạn

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP