Tin trong tỉnh

Cuộc đào thoát của cô gái bị mẹ chồng lừa bán sang Trung Quốc

Hơn 1 năm bị mẹ chồng lừa bán, nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng L.T.H. đã trở về quê hương và tố cáo nhóm tội phạm.

Mẹ chồng cấu kết lừa bán con dâu

Khoảng tháng 10/2016, hai mẹ con Vi Thị Tuyết, Vi Văn Tưởng đến bản Xết, (xã Châu Lý - Quỳ Hợp) gặp bà Vi Thị Quế, đặt vấn đề nhờ bà Quế tìm các cô gái trẻ đưa sang Trung Quốc bán. Nếu tìm được cô gái đẹp sẽ bán được 100 triệu đồng, xấu được 70 triệu đồng.

Thấy số tiền lớn, bà Quế nghĩ ngay đến cô con dâu tên H. của mình. Bố đẻ của chị H. đang bị ung thư, cần tiền chữa bệnh...

Bà Tuyết nói với con dâu sang Trung Quốc bán hàng tạp hóa được trả lương cao, mỗi tháng 6 triệu đồng tiền Việt Nam. Chị H. thấy vậy nên đồng ý với phương án xuất ngoại, kiếm thêm tiền.

Khoảng 10 ngày sau đó, con trai bà Tuyết lên Quỳ Hợp đón H. đưa ra Hà Nội, ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa sang Trung Quốc.

Ba bị cáo Quế, Tưởng Tuyết (từ trái sang phải) tại phiên tòa. Ảnh: Phan Giang

Bên kia biên giới, H. mới phát hiện mình bị lừa sang lấy chồng. Nếu không chịu lấy chồng ở nước bạn sẽ bị bán vào động mại dâm.

Sáu (em gái của Vi Văn Tưởng) đã bán H cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 9,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng gần 300 triệu đồng tiền Việt Nam).

Sau đó, Sáu gửi về Việt Nam 130 triệu đồng trong đó mẹ chồng H. được Tuyết trả cho 80 triệu đồng, trả cho Tưởng 10 triệu đồng và số còn lại Tuyết hưởng.

Cuộc đào tẩu nơi xứ người

Sau khi bị bán cho một người đàn ông nghèo ở vùng quê heo hút của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cô gái quê Quỳ Hợp bị quản thúc chặt chẽ, sống trong tủi nhục, đắng cay vì bất đồng ngôn ngữ, văn hóa và phải làm vợ người xa lạ.

Gặp lại mẹ sau 1 năm bị bán sang xứ người. Ảnh: Phan Giang

Cô sơn nữ tìm mọi cách cự tuyệt chồng, thậm chí là tháo chạy khỏi địa ngục nhưng cô bị nhốt trong nhà, dọa đánh đập. Lo sợ cứ tiếp tục như thế thì không chừng chết bỏ xác ở xứ người, mà không có cơ hội tìm về nước, H đã thay đổi và tính toán cho một cuộc đào tẩu khỏi nhà chồng.

Những ngày sau đó, cô sơn nữ đã ngoan ngoãn, nghe theo lời chồng, từng biết làm quen với ngôn ngữ, lối sống nên không còn bị nhốt trong nhà. Hàng ngày, cô theo gia đình nhà chồng đi làm nông, tối về cũng làm việc nhà quần quật, lầm lũi...

Thời gian đầu, chồng không cho đi đâu vì sợ cô bỏ trốn. Nhưng sau này, cô được gia đình chồng tin tưởng, không quản quá chặt và mua điện thoại cho cô dùng. Từ chiếc điện thoại này, cô liên lạc được với gia đình... “Em còn may mắn gặp được nhà chồng tử tế, không bị đánh đập. Chứ sang đó, nhiều chuyện kinh khủng lắm, gần nơi em ở nhiều phụ nữ bị bán về làm vợ chung của 3-4 anh em trong một gia đình, lại thường xuyên bị đánh đập, bây giờ nghĩ lại em vẫn còn sợ hãi. Em còn may khi chưa có con với người chồng bên Trung Quốc, chứ có con rồi muốn về nước thì bị nhà chồng giữ con lại để làm tin”, cô gái quê Quỳ Hợp nhớ lại những ngày tủi khổ.

Sau hơn 1 năm bị bán sang Trung Quốc, H. nghĩ đến việc bằng mọi giá bỏ trốn khỏi đây. Cô dùng điện thoại liên lạc, cầu cứu với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Tổ chức trẻ em Rồng xanh. Sau đó, cô được các cơ quan chức năng giải cứu thành công và về Việt Nam an toàn.

Cơ quan chức năng đã giải cứu và bàn giao H về với gia đình. Ảnh: Phan Giang

Cái giá phải trả cho kẻ buôn bán người

Ngày 10/3/2018, H. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an Nghệ An. Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng lần lượt bị bắt, khởi tố.

Ngày 26/9, tại xã Châu Lý (Quỳ Hợp), TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng về tội “Mua bán người”.
Trong phiên xét xử, H. mong HĐXX giảm tội cho mẹ chồng Vi Thị Quế và mong xử phạt nặng đối với Tuyết và Tưởng về tội ác mà chúng đã gây ra.

Căn cứ kết quả điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng về tội “Mua bán người”. HĐXX tuyêt phạt Vi Thị Tuyết 6 năm tù, Vi Thị Quế 5 năm tù và Vi Văn Tưởng 5 năm tù về tội “Mua bán người” và buộc bị cáo phải bồi thường dân sự cho bị hại tổng số tiền 75,9 triệu đồng.

Tác giả: Phan Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP