Pháp luật

Cựu Bí thư Khánh Hòa bị kẻ lừa đảo mạo danh, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Nguyễn Trọng Thành đã mạo danh ông Lê Thanh Quang - cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của 4 người ở Hà Nội.

Ngày 22/4, nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố, đề nghị tòa án nhân dân tỉnh này đưa ra xét xử đối với Nguyễn Trọng Thành (sinh năm 1991) trú tỉnh Khánh Hòa tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định, từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019, Nguyễn Trọng Thành tự xưng là giám đốc công ty bất động sản có trụ sở đóng tài TP Nha Trang (Khánh Hòa) sau đó mạo danh cháu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Thanh Quang - cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa (ông Quang nghỉ hưu từ tháng 10/2019 - PV) để lừa đảo chiếm đoạt của 4 người ở Hà Nội với số tiền hơn 61 tỷ đồng.

Bãi Dài ở Khánh Hòa - nơi có khu đất Thành làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo (Ảnh: Nhân Trung).

Cả 4 cá nhân bị lừa đều mong muốn mua đất ở Khánh Hòa để làm khu du lịch nghỉ dưỡng. Bằng các mánh khóe, tài liệu giả, Thành đã lừa đảo, chiếm đoạt của các cá nhân số tiền lớn trong thời gian dài.

Ban đầu, vào tháng 8/2017, Thành quen P.Đ.H. - giám đốc một công ty có trụ sở ở Hà Nội. Ông H. được các cổ đông công ty giao quản lý vốn, đang tìm kiếm thửa đất diện tích lớn, vị trí ven biển, đảm bảo pháp lý để đầu tư làm dự án khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp.

Nhận thấy ông H. có nhiều tiền, có quyền quyết định đối với nguồn vốn của công ty nên Thành tự xưng là giám đốc công ty bất động sản, sau đó "vẽ" ra các miếng đất "ma" để lừa tiền của ông H.

"Mánh" lừa đầu tiên, Thành lừa của H. được 750 triệu đồng khi đề nghị ông H. đặt cọc mua 5 lô đất nền thuộc gói 6 dự án Mỹ Gia (TP Nha Trang).

Sau đó, Thành tiếp tục lừa ông P.Đ.H. ký kết hợp đồng, thỏa thuận và chuyển cho Thành hơn 3,7 tỷ đồng góp vốn thành lập Công ty TNHH Beachcomber Nha Trang để mua đất làm dự án tại xã Ninh Vân, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) và góp vốn mua lô đất tại số 7 Ngô Thời Nhiệm, TP Nha Trang (với giá 22 tỷ đồng để bán lại 28,5 tỷ đồng).

Ông P.Đ.H. đã đưa trực tiếp và chuyển cho Thành tổng cộng 8 tỷ đồng đặt cọc mua lô đất ở Nha Trang làm các thủ tục lô đất dự án tại Ninh Vân.

Thành đã sử dụng toàn bộ số tiền góp vốn nhận từ ông P.Đ.H. hơn 11 tỷ đồng để đánh bạc và thua hết.

Sau khi nghe thông tin các cổ đông không muốn đầu tư vào thửa đất ở Ninh Vân, Thành nói ông H. báo cổ đông chuyển hướng đầu tư vào Bãi Dài (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) vì Thành có đất tại đây. Nghe vậy, ông H. đồng ý chuyển toàn bộ số tiền đã đầu tư trước đó để đưa vào kinh doanh tại mảnh đất "ma" ở huyện Cam Lâm.

Để lừa được ông H., Thành sử dụng điện thoại thông minh vào "Google map" để tìm kiếm và tìm thấy thửa đất trống giáp biển có diện tích 17.864 m và giáp ranh khu đất, rồi nhờ một thanh tra viên của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin nguồn gốc đất và giao các nhân viên Công ty TNHH MTV Thành An chấm tọa độ, vẽ bản đồ cả 2 khu đất.

Sau đó, Thành móc nối với các đối tượng làm giả tài liệu trên mạng internet, cung cấp thông tin thửa đất 17.864 m để đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Nguyễn Trọng Thành.

Đến tháng 10/2018, Thành đưa ông H. và các cổ đông xem giấy chứng nhận giả trên cùng lời đề nghị mua thêm phần đất còn lại để chuyển đổi làm dự án. Ông H. cùng các cổ đông đã tin tưởng và lập biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với Thành.

Đến cuối tháng 10/2018, hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh thành lập Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Nam Thái Bình Dương với các cổ đông Bên A (Thành giới thiệu người đứng đầu là ông Lê Thanh Quang - cựu Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa), giao cho Thành làm đại diện, giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị (chiếm 45% cổ phần) và các cổ đông bên B gồm 4 bị hại trên giao cho ông H. làm đại diện (giữ chức vụ tổng giám đốc).

Bên A góp quyền sở hữu, sử dụng đất trên lô đất diện tích 17.864 m (giả), còn bên B góp vốn với tổng số tiền 72 tỷ đồng.

Sau đó, Thành mạo danh ông Lê Thanh Quang gửi thư điện tử trao đổi, yêu cầu ông H. chuyển số tiền 36 tỷ đồng để làm các thủ tục sang tên và nộp thuế đất.

Tiếp đến, Thành thuê làm giả 8 văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành về khu đất và dự án tại Bãi Dài cấp cho Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Nam Thái Bình Dương (gồm 3 quyết định của UBND tỉnh và các thông báo của Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư, 2 thông báo nộp thuế của Cục Thuế tỉnh và một hợp đồng thuê đất).

Ngoài ra, để ông H. tin ông Lê Thanh Quang - cựu Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa là người đứng sau chỉ đạo, Thành soạn "biên bản xác nhận" về việc cung cấp các tài liệu, đã nhận tiền góp vốn có chữ ký của ông Quang và hình dấu của Tỉnh ủy Khánh Hòa (bản phô tô). Thành sử dụng các tài liệu giả này, lần lượt cung cấp cho ông H.

Đồng thời với việc làm và sử dụng tài liệu giả, Thành kết hợp sử dụng hộp thư điện tử [email protected], mạo danh ông Quang để trao đổi, củng cố niềm tin, khẳng định tính khả thi của dự án Bãi Dài.

Bằng thủ đoạn tinh vi đã nêu, Thành chiếm đoạt hơn 61 tỷ đồng của 4 cổ đông của công ty ở Hà Nội. Số tiền trên, Thành sử dụng vào việc đánh bạc, trả nợ, mua đất nhà và tiêu xài cá nhân.

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP