Pháp luật

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu cùng đồng phạm lĩnh án

Thiếu trách nhiệm trong quá trình thẩm định và quyết định cho vay, để các đối tượng bên ngoài lừa đảo, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho ngân hàng, cựu Chủ tịch GPBank lĩnh án tù.

Chiều 29/3, sau một tuần xét xử và nghị án, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu - GPBank.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 29/3.

Theo đó, bị cáo Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng cấp cao GPBank) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Tổng hợp với bản án 5 năm tù của vụ án trước, bị cáo Long phải chấp hành hình phạt chung là 14 năm tù.

Cùng tội danh trên, các thuộc cấp của bị cáo Long nhận mức án từ 24 tháng tù đến 12 năm tù.

Đối với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Cty Sài Gòn One, Chủ tịch KĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty M&C) bị tuyên phạt 13 năm tù; Nguyễn Trọng Hiếu (cựu Chủ tịch HĐQT Cty CP phát triển Điện lực Sài Gòn) 8 năm tù; Kim Văn Bộ (cựu Phó Giám đốc Cty Điện lực Sài Gòn) 3 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, với mục đích chiếm đoạt tài sản của GPBank, từ tháng 8-9/2011, Phùng Ngọc Khánh đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ thực hiện hành vi gian dối bằng thủ đoạn lập hợp đồng mua bán 6 căn hộ thuộc Dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Cty M&C và Cty Điện lực Sài gòn với giá hơn 477 tỷ đồng.

Trong khi đó, các căn hộ tại dự án chưa hoàn thành; tại thời điểm thế chấp chưa đủ thủ tục pháp lý, chưa được phép bán, chưa thuộc quyền sở hữu của Cty M&C nên không có giá trị của tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, các bị cáo còn ký vi bằng khống thể hiện việc xác nhận Cty Điện lực Sài Gòn thanh toán 125 tỷ đồng tiền mua bán 6 căn hộ trên với mục đích chứng minh Cty Điện lực Sài Gòn có đủ năng lực tài chính.

3 bị cáo này còn chỉ đạo lập hồ sơ gian dối về hoạt động, khả năng tài chính của Cty Điện lực Sài Gòn, Cty M&C thể hiện các công ty này hoạt động có lãi, có năng lực tài chính đảm bảo khả năng trả nợ, trong khi Cty Điện lực Sài Gòn không hoạt động, không có doanh thu; Cty M&C hoạt động thua lỗ.

Quá trình thẩm định và quyết định cho vay, các bị cáo nguyên là những lãnh đạo, cán bộ của GPBank và GPBank chi nhánh TPHCM đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính đảm bảo trả nợ, phương án sử dụng vốn, tài sản thế chấp, bảo đảm khả năng trả nợ, vi phạm quy định về xem xét, quyết định cho vay (điều kiện vay vốn)... nhận tài sản thế chấp là 6 căn hộ Dự án cao ốc Sài Gòn M&C của bên thứ ba trong khi tài sản này không thuộc quyền sở hữu của bên thứ ba.

Khi thẩm định giá, các bị cáo còn nâng khống giá trị tài sản bảo đảm là 255.000 cổ phần của Cty M&C có giá trị thực theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự là hơn 14 tỷ đồng lên thành 728 tỷ đồng để cấp tín dụng cho Cty Điện lực Sài Gòn vay hơn 305 tỷ đồng, dẫn đến hậu quả để 3 bị cáo Khánh, Hiếu, Bộ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 290 tỷ đồng.

Ngoài án phạt tù, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên buộc nhóm 3 bị cáo Khánh, Hiếu và Bộ phải chịu trách nhiệm trả lại hơn 290 tỷ đồng đã lừa đảo chiếm đoạt của GPBank. Đồng thời, 3 bị cáo này còn liên đới cùng Cty Điện lực Sài Gòn chịu trách nhiệm bồi thường hậu quả thiệt hại hơn 437 tỷ đồng cho GPBank.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP