Pháp luật

Cựu công an vào tù vì dùng thẻ ngành giả, chiếm đoạt ôtô Camry

Nguyễn Đức Nghĩa (30 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) làm giả thẻ ngành với giá 2 triệu đồng rồi dùng để vay tiền, thuê ôtô tự lái mang cầm cố chiếm đoạt.

Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên toà lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: V.Dũng.

Ngày 7.12, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa tổng mức án 12 năm tù về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo bản án, năm 2015, Nghĩa là cán bộ Công an một phường ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) song chưa được cấp chứng minh thư công an nhân dân.

Do cần vay tiền để chi tiêu, Nghĩa nhờ một phụ nữ tên Phương (ở quận Nam Từ Liêm) giúp làm giả thẻ ngành với giá 2 triệu đồng. Bị cáo đã mang giấy tờ giả đi vay được 40 triệu đồng. Tháng 8.2016, Nghĩa trả nợ và lấy lại thẻ giả.

Giữa năm 2016, Phương nhờ Nghĩa đứng tên hộ một chiếc xe ôtô tại Công ty TNHH Ngô Minh. Chiều 12.8.2016, Nghĩa và Phương đến Công ty Ngô Minh để thuê ôtô nhãn hiệu Toyota Camry màu đen với giá 1,5 triệu đồng/ngày.

Để công ty tin tưởng, Phương đã giới thiệu Nghĩa là cán bộ công an và cầm cố thẻ ngành giả. Có được chiếc xe trong tay, đôi nam nữ mang đi cầm cố.

Tháng 10.2016, Nghĩa và Phương không trả tiền thuê xe và ôtô nên công ty cho thuê phương tiện trình báo Công an quận Cầu Giấy.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Nguyễn Đức Nghĩa đã làm giả thẻ ngành nên khởi tố vụ án hình sự. Đến tháng 11.2017, Nghĩa xuất ngũ và bỏ trốn nên cơ quan điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc.

Ngày 9.1, Nguyễn Đức Nghĩa ra đầu thú và cùng gia đình trả được 300 triệu cho công ty cho thuê xe. Công ty trên đã đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nghĩa song không được chấp nhận.

Đối với phụ nữ tên Phương, cơ quan tố tụng xác định người này sử dụng chứng minh thư và sim số mang tên người khác nên chưa làm rõ được lai lịch nên tách ra điều tra.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP