Thể thao

Cựu danh thủ Văn Sỹ Chi - “huyền thoại” của bóng đá Việt Nam qua đời

Cựu danh thủ Văn Sỹ Chi là tiền đạo nổi tiếng bậc nhất của đội bóng Quân đội, đội tuyển quốc gia Việt Nam những năm 1960-1970.

Cựu danh thủ Văn Sỹ Chi (ngồi giữa) trong màu áo Thể Công năm 1968. Ảnh: Cố nhiếp ảnh gia Phan Sang

Ông Văn Sỹ Chi sinh ngày 15/5/1934 tại Hoàng Mai, Nghệ An. Ông là thân sinh của các danh thủ thế hệ sau của bóng đá Việt Nam là: Văn Sỹ Ngọc, Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Sơn, Văn Sỹ Thủy.

Những người con của ông đều là những cầu thủ chuyên nghiệp thành đạt, nhiều năm liền khoác áo đội bóng quê hương Sông Lam Nghệ An. Trong đó, đáng kể nhất là Văn Sỹ Thủy những năm đỉnh cao phong độ, khi cựu tiền đạo này từng giành ngôi Vua phá lưới giải VĐQG hạng A1.

Con trưởng của ông, Văn Sỹ Hùng từng nhiều năm liền khoác áo ĐT Việt Nam, góp mặt trong thế hệ vàng (cùng với Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Quang...) và được nhiều khán giả cả nước mến mộ.

Năm 1958, ông Văn Sỹ Chi nhập ngũ, chơi bóng phong trào trong Sư đoàn 335. Năm 1959, sau giải toàn quân, ông Văn Sỹ Chi được gọi về chơi cho Thể Công. Trận đầu tiên mang áo số 10, Văn Sỹ Chi ghi 4/5 bằn thắng trong trận Thể Công - Tổng cục Bưu điện. Từ đó, chiếc áo số 10 gắn bó với cái tên Văn Sỹ Chi cho đến khi ông rời Thể Công.

Vợ chồng ông Văn Sỹ Chi chụp ảnh cùng các con Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Linh, Văn Sỹ Thủy. Ảnh tư liệu

Cuối những năm 60, ông Văn Sỹ Chi được tăng cường cho Quân khu 3. Năm 1971, ở tuổi 37, ông về thi đấu cho Thanh Hóa. Năm 1991 cả gia đình họ Văn chuyển về Nghệ An. Sinh thời, cựu danh thủ Văn Sỹ Chi mang áo số 10 và đá ở vị trí tiền đạo. Ông nổi tiếng là cầu thủ có lối chơi thông minh, nhanh nhẹn và có tài năng bóng đá thiên bẩm.

Từ những năm 1996 khi SLNA bắt đầu hình thành công tác đào tạo trẻ, cựu danh thủ Văn Sỹ Chi chuyển về làm công tác đào tạo CLB SLNA và có nhiều đóng góp lớn lao cho phong trào bóng đá tỉnh nhà.

Nhận được tin buồn, các cựu danh thủ bóng đá, người hâm mộ trên cả nước đã gửi lời chia buồn đến gia quyến ông Văn Sỹ Chi.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP