Pháp luật

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội được ông chủ Nhật Cường biếu Tết 300 triệu đồng

Sau khi trúng thầu, Bùi Quang Huy - Ông chủ Nhật Cường đã bán toàn bộ 2 gói thầu, hưởng lợi bất chính 19 tỷ. Huy đã biếu ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư 300 triệu đồng.

Kết luận điều tra thể hiện, vào dịp Tết năm 2017, bị can Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đã đến phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Tứ (Giám đốc Sở KH&ĐT) chúc Tết và biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Còn ông Nguyễn Tiến Học, Phó giám đốc Sở này nhận 100 triệu của Giám đốc Công ty Đông Kinh.

Theo kết luận, ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở Kế KH&ĐT Hà Nội, khai trong quá trình thực hiện đấu thầu đã được ông Nguyễn Đức Chung dùng số điện thoại cá nhân yêu cầu dừng gói thầu để áp dụng công nghệ mới.

Ông Tứ biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND thành phố, nên nói với Chủ tịch FSI, đơn vị trúng gói thầu năm 2015 "thông cảm cho sở và thôi tham gia gói thầu số hóa năm 2016 vì Chủ tịch UBND thành phố đã can thiệp rồi".

Tết năm 2017, Tổng giám đốc công ty Nhật Cường đến phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Tứ (ảnh) chúc Tết và biếu 1 chai rượu ngoại cùng 300 triệu đồng.

Dù biết kết quả thí điểm số hóa của Nhật Cường không đạt yêu cầu, nhưng bị can Tứ vẫn chỉ đạo cấp dưới, cập nhật công nghệ dùng trong quá trình thí điểm và cập nhật vào hệ thống dữ liệu chung của thành phố vào hồ sơ mời thầu, sửa đổi để tạo lợi thế cho liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi của ông Tứ bị C03 quy kết là lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái quy định pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại hơn 18,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Học, cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT, khai tại thời điểm ông Chung chỉ đạo dừng thầu, không biết mục đích là để Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu. Khi được giao tổ chức thí điểm, sửa đổi hồ sơ mời thầu, bị can Học nhận thức được những việc làm này là để "ưu ái" cho Nhật Cường tham gia gói thầu.

Bà Phạm Thị Thu Hường (Chánh văn phòng sở) và Phạm Thị Kim Tuyến (trưởng phòng đăng ký kinh doanh) bị xác định thỏa thuận, thông đồng với nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu không đúng, tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu, gây thiệt hại hơn 26,5 tỷ đồng.

Theo kết luận, quá trình đấu thầu, thực hiện hợp đồng, ông Lê Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) đã gửi mail cho Bùi Quang Huy và nhân viên của Nhật Cường để trao đổi về chi phí kinh doanh và chi phí biếu tặng sau mỗi đợt tạm ứng, thanh toán hợp đồng.

Nội dung email thể hiện Bùi Quang Huy giao cho Lê Duy Tuấn lập bảng tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, dự kiến chi phí biếu tặng. Huy là người biếu Giám đốc sở, còn lại phó giám đốc và các cá nhân khác do Tuấn giao dịch.

Dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đến phòng làm việc của bị can Tứ biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Bị can này nhận thức đây là số tiền hưởng lợi bất chính, Huy biếu vì liên quan việc bị can Tứ tham gia chỉ đạo gói thầu nên phối hợp với gia đình nộp lại số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT.

Cũng trong dịp Tết năm 2017, bị can Lê Duy Tuấn đến phòng làm việc bị can Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở KH&ĐT) biếu 100 triệu đồng, bị can Học và gia đình đã nộp lại số tiền này.

Đồng thời, bị can Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư) cũng được Lê Duy Tuấn biếu 30 triệu đồng vào dịp Tết 2018.

Cơ quan CSĐT xác định, liên danh Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh dù không đủ năng lực nhưng vẫn giành được gói thầu năm 2016, 2017 tại Sở KH&ĐT Hà Nội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Trong đó, có sự tác động từ những chỉ đạo sai quy định của ông Nguyễn Đức Chung ở thời điểm đang giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Đáng chú ý, kết luận điều tra xác định, khi tham gia dự thầu, liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh đã sử dụng hợp đồng ký giữa Công ty Nhật Cường và Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa (do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung làm giám đốc) để hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016. Cơ quan điều tra cho rằng có cơ sở xác định hợp đồng ký giữa công ty vợ ông Chung với Nhật Cường là hợp đồng khống.

Tại cơ quan điều tra, ông Chung khai sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc công ty của vợ mình và Nhật Cường ký một hợp đồng kinh tế và dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ tham gia thầu.

Bên cạnh đó, bà Hoa không khai nhận hợp đồng này là khống, mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho công ty, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, không biết việc công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi được lời khai nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Vì vậy, CQĐT kết luận chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Hoa.

Tác giả: PV (t/h)

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP