Tin trong tỉnh

Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp ở Nghệ An

Bị rau tiền đạo trung tâm, kèm rau cài răng lược hiếm gặp, một sản phụ ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đối diện nguy cơ tử vong gần. Rất may sản phụ đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (BVHNĐK) Nghệ An kịp thời cứu sống.

Sau ca mổ thành công, sức khỏe của chị L. đã dần hồi phục.

Ngày 22/8, thông tin từ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, kèm rau cài răng lược hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Thị L. (SN 1987, trú ở xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang mang thai con thứ 3, ở tuần 38 được đưa vào BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An trong tình trạng máu chảy nhiều.

Sau khi được tiếp nhận và thăm khám, các bác sĩ khoa Sản của bệnh viên đã xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ có tiền sử mới mổ lấy thai, vị trí rau tiền đạo trung tâm, bánh rau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung.

Ngay sau đó, khoa Sản đã nhanh chóng hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức, Huyến học truyền máu, Sơ sinh… cùng nhiều bác sĩ có kinh nghiệm đưa ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai cho bệnh nhân.

Chủ động hoàn toàn cho ca mổ rất khó, các bác sĩ lên kế hoạch chi tiết, nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ và bé sơ sinh. Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 14h ngày 17/08/2018.

Th.s Trần Xuân Cảnh - khoa Sản, Phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ: “Sản phụ bị rau cài răng lược thể nặng và rau tiền đạo trung tâm. Đây là một thai kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và con do nguy cơ xuất huyết nhiều trong lúc sinh mổ. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, phẫu thuật nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện chuyên môn và thiết bị cấp cứu, hồi sức.

Ca mổ của sản phụ L., ê kip phẫu thuật chúng tôi quyết định nhanh chóng lấy em bé. Sau đó, để nguyên bánh rau và cắt tử cung cùng với bánh rau, vì nếu cố bóc rau sẽ làm mất máu trầm trọng và tổn thương tử cung lẫn cơ quan lân cận. Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ gây mê hồi sức kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt của sản phụ”.

“Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, ca phẫu thuật thành công. Bé trai nặng 3,1kg cất tiếng khóc chào đời trong sự vui sướng vỡ òa của ê kip phẫu thuật”. – Th.s Trần Xuân Cảnh cho biết thêm.

Sau mổ, sản phụ L. được chuyển theo dõi sát sao tại khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa. Chỉ sau ca mổ 2 ngày, sản phụ đã phục hồi tốt, huyết động đã ổn định hoàn toàn, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh.

Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi, chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP