Trong nước

Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha sẽ hầu tòa vì cáo buộc rửa tiền

Một tòa án ở Lisbon hôm 9/4 quyết định cựu Thủ tướng Jose Socrates sẽ phải hầu tòa vì các tội danh rửa tiền và làm giả tài liệu, nhưng bác bỏ các cáo buộc tham nhũng.

“Những cáo buộc dối trá đáng kể nhất mà các công tố viên đưa ra đã bị bác bỏ”, cựu Thủ tướng Socrates nói sau khi tòa án ở Lisbon đưa ra quyết định. Ông Socrates tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để chứng minh mình vô tội, theo AFP.

Cựu thủ tướng khẳng định ông là nạn nhân của một "chiến dịch bôi nhọ".

Tuy nhiên, ông Socrates thừa nhận trong một số cuộc phỏng vấn rằng mình thường xuyên vay tiền từ người bạn Carlos Santos Silva.

Santos Sivla là doanh nhân và có mối quan hệ thân thiết với ông Socrates trong một thời gian dài, cũng bị cáo buộc là đồng lõa của cựu thủ tướng trong các vụ rửa tiền.

Các công tố viên được phép phản bác quyết định của tòa. Ngày diễn ra phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Socrates vẫn chưa được ấn định.

Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates trả lời phỏng vấn sau khi tòa án ở Lisbon hôm 9/4 bỏ cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Ảnh: AFP.

Trước đó, các công tố viên cáo buộc ông Socrates bỏ túi khoảng 40 triệu USD từ ba công ty khi ông nắm quyền thủ tướng trong giai đoạn 2005-2011. Ông Socrates luôn khẳng định bản thân vô tội. Ông bị bắt vào năm 2014 để chờ xét xử.

Các công tố viên cũng buộc tội tổng cộng 19 người và 9 công ty, với 189 tội danh. Vụ án này thu hút sự quan tâm lớn của đất nước.

Thẩm phán Ivo Rosa cuối cùng chỉ giữ lại khoảng 10 cáo buộc vì cho rằng các cáo buộc còn lại "thiếu bằng chứng" và "thiếu chặt chẽ".

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP