Thế giới

Cựu thủ tướng Malaysia Najib đối mặt 21 cáo buộc rửa tiền

Cựu thủ tướng Najib Razak sẽ bị cáo buộc 9 tội nhận tiền trái phép, 5 tội sử dụng tiền trái phép và 7 tội chuyển tiền trái phép đến các công ty con.

Channel NewsAsia dẫn thông báo từ cảnh sát Malaysia cho biết cựu thủ tướng Najib chuẩn bị đối mặt với 21 cáo buộc liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB vào thời ông còn giữ chức thủ tướng, đặc biệt có liên hệ với số tiền 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

Phó tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim cho biết các cáo buộc trên gồm 9 tội nhận tiền trái phép, 5 tội sử dụng tiền trái phép và 7 tội chuyển tiền trái phép đến các công ty con.

Cựu thủ tướng Najib rời tòa tại Kuala Lumpur hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Sáng 20/9, ông Najib đã được áp giải đến cơ quan điều tra tội phạm thương mại của Malaysia nhằm thực hiện cuộc thẩm vấn với cảnh sát, trước khi ra tòa vào buổi chiều.

Cựu thủ tướng Najib đã bị bắt đến trụ sở Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) ở thành phố Putrajaya, Malaysia, vào cuối giờ chiều ngày 19/9.

Ông Najib từng bị bắt vào tháng 7 rồi được thả sau khi nộp tiền tại ngoại gần 250.000 USD. Channel NewsAsia cho biết trong phiên tòa ngày 20/9, ông Najib có thể bị buộc tội lạm dụng quyền lực.

Trước đó, tại tòa cấp dưới, ông đã bị buộc 3 tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội tham nhũng, với mỗi tội có mức phạt tối đa là 20 năm tù.

Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan tham gia điều tra vụ bê bối 1MDB, cho rằng số tiền 681 triệu USD trong tài khoản của ông Najib có nguồn gốc từ quỹ đầu tư nhà nước này.

Hồi tuần trước, cựu thủ tướng Najib công bố tài liệu nhằm bảo vệ lời khai cho rằng số tiền trên thực chất là khoản quyên tặng cá nhân hợp pháp từ hoàng gia Saudi Arabia. Cựu thủ tướng Najib cho biết ông sẽ cung cấp thêm thông tin trong tương lai.

Ông Najib liên tục khẳng định mình vô tội, đồng thời cho rằng phiên tòa xét xử vào tháng 2/2019 là "cơ hội tốt nhất" để ông minh oan.

Tác giả: Chi Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP