Pháp luật

Cựu thượng tá công an Sơn La nói 'uất ức' khi bị quy kết hối lộ 1 tỷ nâng điểm thi

Sau khi bị VKSND tỉnh Sơn La đề nghị mức án 12-13 năm tù về tội "Đưa hối lộ" 1 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) nêu quan điểm tự bào chữa trước HĐXX vụ gian lận điểm thi.

Sáng 25/5, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử kỳ thi THPT quốc gia 2018 do TAND tỉnh Sơn La mở, tiếp tục với phần tự bào chữa, bào chữa của bị cáo, luật sư. Với cáo buộc đưa hối lộ 1 tỉ đồng, chiều 24.5, cựu công an Nguyễn Minh Khoa bị Viện KSND tỉnh Sơn La đề nghị 12-13 năm tù.

Trước tòa, bị cáo Khoa phủ nhận hành vi đưa hối lộ và cho rằng từ kết luận điều tra đến khi truy tố, luận tội, nội dung và quan điểm của VKS không khác gì nhau. Bị cáo Khoa đưa ra 4 nội dung trong phần tự bào chữa, trong đó đề nghị VKS đưa ra tài liệu, chứng cứ buộc tội về hành vi đưa hối lộ.

Chân dung ông Khoa. Ảnh: Lao Động

Cùng với đó, sau khi trả hồ sơ và điều tra lại, ông Huynh thay đổi lời khai về số tiền 1 tỉ đồng, đồng thời phủ nhận việc nhận hối lộ. Vì vậy, việc kết tội bị cáo đưa hối lộ 1 tỉ đồng chỉ dựa vào lời khai ban đầu của Huynh, không dựa vào lời khai sau này là không có căn cứ. Ngoài ra, cựu thượng tá công an còn nói các tài liệu, chứng cứ buộc tội đối với mình “rất là ép buộc, không khách quan”.

VTC News dẫn lời bị cáo Khoa cho biết, cáo trạng nêu 22h ngày 13/6/2018, Khoa đến nhà Lò Văn Huynh để thỏa thuận nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh và đưa trước 1 tỷ. Tuy nhiên, Khoa khẳng định mốc thời gian này, bị cáo không đến nhà Huynh.

Đến ngày 8/1, Khoa và Huynh được đối chất. Kết quả xác định bị cáo Huynh nhớ nhầm ngày 13/6/2018 thành ngày 27/6/2018. Căn cứ vào đó, Khoa thừa nhận ngày 27/6/2018, bị cáo đến nhà Huynh chỉ để đưa thông tin 2 thí sinh để nhờ xem điểm.

Đồng thời, Khoa khẳng định ngày 26/7/2018, bị cáo cũng không gọi vào số máy của bà Yến (vợ ông Huynh) để đòi lại 1 tỷ như hồ sơ tố tụng quy kết. Nội dung này bị cáo cũng không được đối chất với người liên quan nhưng cơ quan ANĐT và VKS vẫn lấy đó làm căn cứ buộc tội. Tại tòa, Huynh cũng khai bị cáo không gọi điện vào máy bà Yến.

Đối với cáo buộc đưa hối lộ 1 tỷ, cựu thượng tá công an cho rằng cơ quan tố tụng chỉ dựa vào lời khai của Huynh trong giai đoạn đầu, khi ông Huynh chưa thay đổi lời khai, để buộc tội bị cáo. VKS chưa chứng minh được tội phạm nguồn, tức là nguồn gốc số tiền 1 tỷ ai đã chuyển cho bị cáo để bị cáo đưa hối lộ cho Huynh.

Theo PLO, cựu thượng tá công an nói “rất là uất ức và thấy vô lý”, CQĐT chưa bao giờ cho bị cáo và ông Huynh đối chất, làm rõ tình tiết này.

Bị cáo còn đề nghị VKS cung cấp các chứng cứ buộc tội như băng ghi âm, ghi hình, nguời chứng kiến, giấy biên nhận…, đồng thời nhắn nhủ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp “hãy đồng hành cùng bị cáo lên tiếng để làm rõ có hay không việc đưa hối lộ”.

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP