Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã qua đời vào ngày 30/11 (theo giờ Mỹ) ở tuổi 94.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush (Ảnh: AP)

Reuters dẫn thông báo của người phát ngôn gia đình cựu tổng thống Mỹ cho biết, cựu Tổng thống George H.W. Bush, hay còn gọi là “Bush cha”, đã qua đời vào lúc 22h10 ngày 30/11 (theo giờ địa phương). Ông hưởng thọ 94 tuổi.

Thay mặt gia đình, cựu Tổng thống George W. Bush, hay còn gọi là “Bush con”, thông báo: “Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi đau buồn thông báo rằng sau 94 năm phi thường, người cha thân yêu của chúng tôi đã qua đời. George H.W. Bush là người đàn ông với những tính cách tốt đẹp nhất và là người cha tuyệt vời nhất mà bất kỳ một đứa trẻ nào cũng muốn có. Đại gia đình Bush biết ơn sâu sắc cho cuộc đời và tình yêu của ông, cho sự chia sẻ của những người đã quan tâm và cầu nguyện cho cha, cho lời chia buồn của những người bạn và những người dân Mỹ”.

Ông George H.W. Bush là tổng thống thứ 41 của Mỹ. Ông cũng là tổng thống sống lâu nhất so với những người tiền nhiệm.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về nguyên nhân dẫn tới sự ra đi của cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ông là cha của cựu Tổng thống George W. Bush, người nắm quyền tại Nhà Trắng từ năm 2001-2008, và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush và con trai - cựu Tổng thống George W. Bush. (Ảnh: Getty)

Sinh ra tại Milton, Masssachusetts vào năm 1924, ông George Herbert Walker Bush xuất thân trong một gia đình bề thế. Cha ông là chủ ngân hàng có tiếng, người sau này trở thành thượng nghị sĩ Mỹ.

Ông Bush gia nhập hải quân năm 18 tuổi, và trở thành một trong những phi công lái máy bay chiến đấu trẻ nhất của hải quân Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ông từng tham gia nhiều chiến dịch và máy bay của ông từng bị bắn rơi.

Sau khi tốt nghiệp trường Yale, George H.W. Bush dành 20 năm làm việc trong ngành dầu khí trước khi tham gia chính trường. Ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí như đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đặc phái viên tại Trung Quốc, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông được đánh giá là người có bề dày kinh nghiệm trước khi đặt chân tới Nhà Trắng.

Ông George H.W. Bush từng giữ chức phó tổng thống trong 8 năm dưới thời Tổng thống Ronald Reagan trước khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Ông George H.W. Bush qua đời 7 tháng sau vợ ông, cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush từng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những năm cuối đời. Năm 2012, ông từng nhập viện sau khi bị ho do viêm phế quản và phải điều trị 2 tháng dưới sự giám sát của bác sĩ. Năm 2014, ông tiếp tục nhập viện sau khi cảm thấy khó thở và điều trị tại bệnh viện trong một khoảng thời gian.

Vài năm trước, cựu Tổng thống Bush “cha” từng tiết lộ ông bị mắc bệnh Parkinson khiến ông không thể đi lại. Do vậy, ông buộc phải sử dụng xe lăn hoặc xe đẩy để di chuyển.

Năm 2015, cựu Tổng thống George H.W. Bush nhập viện sau khi bị gãy xương cổ do ngã tại nhà riêng ở Maine. Sau đám tang của vợ hồi tháng 4, ông tiếp tục nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Trước khi qua đời, ông nhập viện hôm 25/11 sau khi cảm thấy kiệt sức.

Theo New York Times, cựu Tổng thống George H.W. Bush là nhà hoạt động ngoại giao và kỹ trị lão luyện, góp phần chấm dứt 4 thập niên Chiến tranh Lạnh cũng như mối đe dọa hạt nhân. Ông là người có chính sách đối ngoại cứng rắn, từng tập hợp liên minh toàn cầu nhằm đẩy lực lượng Iraq ra khỏi Kuwait vào năm 1991.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP