Trong nước

Đà Nẵng nhận trách nhiệm trước Thủ tướng về công tác phòng chống dịch COVID-19

Ngày 3/5, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã nhận trách nhiệm trước phê bình của Thủ tướng Chính phủ về những hạn chế trong công tác phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, thời gian qua, Đà Nẵng đang trở thành điểm nóng của dịch COVID-19 khi có sự việc ca bệnh 2899 từng cách ly tại Đà Nẵng và trở về Hà Nam thì dương tính virus SARS - CoV - 2, làm lây dịch ra cộng đồng. Ông Quảng cho rằng việc này đang đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của địa phương trong công tác cách ly.

Theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, đã có rất nhiều ý kiến chất vấn về việc này. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét. Bộ trưởng Bộ Y tế đã gọi điện yêu cầu ông báo cáo cho Thủ tướng. “Tôi có báo cáo, Thủ tướng tạm thời an tâm. Sau đó, Phó Thủ tướng thường trực lại gọi chất vấn về việc này vì có giả thiết, lập luận rằng chúng ta đã để cho việc lây nhiễm trong khu cách ly đối với công dân này dẫn đến việc công dân về địa phương lây nhiễm cho cộng đồng” ông Quảng cho hay.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng.

Theo Bí thư Đà Nẵng, một trong các ý kiến mà Thủ tướng yêu cầu là xem xét lại trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Do đó, các thông tin về rà soát, kiểm tra liên quan đến quá trình thực hiện cách ly của công dân này phải được công khai.

“Thủ tướng kết luận Đà Nẵng phải xem xét, kiểm điểm việc lơ là phòng chống dịch, nhất là ở bãi biển, việc người dân không chấp hành '5K' trong đó '2K' lớn nhất là khẩu trang và không tập trung đông người”, Bí thư Đà Nẵng cho biết thêm.

Ông Quảng nhấn mạnh: “Giữa thực tế chỉ đạo bằng văn bản và kết quả chúng ta thực hiện được là chưa đạt yêu cầu đề ra, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, ảnh hưởng đến uy tín của thành phố, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, lãnh đạo trong việc giữ vững tình hình phát triển kinh tế xã hội”.

Về nội dung cụ thể, dẫn đến việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, Bí thư Đà Nẵng cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu, tôi và Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh phải chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những hạn chế trong công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn thành phố”.

Ông Quảng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng khẩn trương có báo đánh giá tổng thể về công tác chỉ đạo và các biện pháp phòng chống dịch từ khi thành phố ban hành kế hoạch tổng thể đến nay.

“Tôi đề nghị kiểm điểm nhấn mạnh các mặt hạn chế của chúng ta và nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan liên quan đến mặt hạn chế. Nhất là về việc tuyên truyền, tuần tra xử lý các hành vi về việc không thực hiện '5K'. Phải đánh giá cho được trách nhiệm của người đứng đầu, các cá nhân và cơ quan liên quan”, ông Quảng yêu cầu.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị trong kết luận, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP phải nói rõ trách nhiệm liên quan đến trường hợp công dân tỉnh Hà Nam, để có cơ sở xử lý. Đồng thời, rà soát lại quá trình kiểm tra, đánh giá, sàng lọc liên quan đến trường hợp người Trung Quốc dương tính sau khi về nước. Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 cũng phải xem xét rõ trách nhiệm của các cơ quan trong đó có cả các quận, huyện.

“Chúng ta phải kiểm điểm thực sự đã làm đúng làm đủ trách nhiệm chưa? Nhất là về công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt. Giữa chỉ đạo và thực hiện chúng ta đã làm nghiêm túc chưa ?”, ông Quảng yêu cầu.

Tác giả: Nguyễn Thành

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP