Tin trong tỉnh

Đã tìm ra nguyên nhân sự cố chạy thận ở Nghệ An

2 trong 6 bệnh nhân nặng đã được chuyển ra BV Bạch Mai điều trị, xác định nguyên nhân ban đầu do sốc nhiễm khuẩn.

Sáng nay, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết, ngay khi nhận được tin xảy ra sự cố chạy thận tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, có một số trường hợp bị sốc, BV đã cử 1 ekip vào Nghệ An để hỗ trợ.

Trong số 21 người chạy thận chiều 30/7, có 6 người có phản ứng bất thường như sốt, buồn nôn, rét run trong đó có 3 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, 2 bệnh nhân nữ trong số đó rất nặng, nhiễm toan chuyển hoá, suy đa tạng, được các bác sĩ tại Nghệ An xử trí theo hướng sốc nhiễm khuẩn sau đó chuyển tiếp ra khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai.

Bệnh nhân nặng từ Nghệ An chuyển ra đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai

“2 bệnh nhân đã được bù dịch, cung cấp oxy, sử dụng kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục và hồi sức tích cực. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tiến triển tốt lên, thoát sốc, mạch và huyết áp ổn định, chỉ còn sốt nhẹ, có thể xuất viện trong vài ngày tới”, PGS Cơ thông tin.

Kết quả cấy vi khuẩn cho thấy, cả 2 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Burkholderia Cepacia gây ra. Phác đồ kháng sinh ban đầu phù hợp với loại vi khuẩn này.

Trường hợp bệnh nhân nặng còn lại được điều trị tại Nghệ An hiện sức khoẻ cũng đang tốt dần. Hơn 100 trường hợp còn lại đã được chuyển sang lọc máu chu kỳ tại các cơ sở y tế lân cận.

Sức khoẻ 2 bệnh nhân diễn tiến tốt

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai thông tin thêm, biến chứng trong thận nhân tạo có nhiều nguyên nhân, liên quan nhiều yếu tố như nguồn nước, máy móc, lọc máu ra, đưa máu vào... nên rất khó để xác định chính xác nguyên nhân từ đâu dẫn đến sốc nhiễm khuẩn.

Sau khi xảy ra sự cố, phía BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã xử trí cấp cứu với các bệnh nhân đúng quy trình, dừng chạy thận, sục rửa đường ống và gửi mẫu nước ra Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường tại Hà Nội xét nghiệm.

Hiện BV Bạch Mai cũng đã tư vấn cho Nghệ An lập hội đồng khoa học để đánh gía toàn bộ vụ việc.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP