Du lịch

Đặc sản giống "con giun" khiến thực khách gọi liền lúc 30 đĩa cho bõ thèm

Món ăn không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng rất được lòng người dân bản địa. Có người còn ví hương vị thơm ngon của nó với món gan ngỗng nước Pháp nhờ kết cấu mềm mượt, béo ngậy.

Khi nhắc tới ẩm thực Đài Loan, thực khách sẽ nghĩ ngay tới những khu chợ đêm đông nghịt khách, bày bán vô số hàng quán với nhiều món ngon nức tiếng. Có thể kể tới mỳ bò, tiết lợn, đậu phụ thối, trà sữa trân châu.... Nhưng không phải đặc sản nào cũng chinh phục ngay thực khách từ cái nhìn đầu tiên. Món ruột cá măng sữa là một ví dụ.

Ruột cá măng, đặc sản được người Đài Loan ưa chuộng.

Cá măng sữa có dáng thuôn dài, dẹp hai bên, có thể dài tới 1,7 m. Chúng không có răng và thường ăn các loại tảo, động vật không xương sống. Loài cá này có mặt ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, có xu hướng sống thành bầy xung quanh bờ biển và các đảo có đá ngầm. Thậm chí, chúng còn là biểu tượng quốc gia của Philippines.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), cá măng sữa được nuôi ở quy mô lớn, không chỉ để lấy thịt, mà còn cả phần ruột. Đây là loài cá mang lại giá trị kinh tế cao. Ở phía nam hòn đảo này, nơi quy tụ nhiều trang trại nuôi cá măng sữa, món ăn chế biến từ ruột cá phổ biến hơn cả, nhưng lại trở thành thử thách với du khách.

Lòng cá măng sữa nấu súp.

Không có vẻ ngoài bắt mắt bởi thoạt nhìn ruột cá măng sữa khá giống với những con giun. Có thể đây là nguyên nhân khiến nhiều thực khách lần đầu tiếp xúc thấy e ngại.

Người Đài Loan chế biến cá măng sữa thành nhiều đặc sản hấp dẫn. Phổ biến nhất là ruột cá chiên giòn hoặc nấu súp. Đây là nguyên liệu rất dễ hỏng. Bởi vậy, ngay sau khi người đầu bếp lấy ruột khỏi mình cá, họ phải chế biến ngay. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, ruột cá rất dễ bị phân hủy, không còn giữ hương vị thơm ngon như ban đầu.

Để chế biến ruột cá thành món ngon đòi hỏi kinh nghiệm của người nấu bếp. Ban đầu, chúng phải được rửa thật sạch, loại bỏ chất thải bên trong bằng cách luộc sơ. Sau đó, chúng được chiên giòn trên chảo sâu lòng hoặc nấu cùng súp.

Ruột cá chiên giòn.

Một cửa tiệm ở Đài Trung bán món lòng cá đã hàng chục năm. Tuy nhiên, mỗi ngày nhà hàng chỉ bán với số lượng nhất định. Bởi vậy mới có chuyện một thực khách tới đây xếp hàng 5 lần nhưng đều "ăn hụt".

Tới lần thứ 6, vị khách này cố tới sớm nên xếp được số đầu tiên và quyết định gọi hẳn 30 đĩa lòng cá ăn cho... bõ cơn thèm. Món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thơm ngon, thậm chí có người ví với gan ngỗng của Pháp.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP