Du lịch

Đặc sản nhìn rất ghê sợ, ngờ đâu lại nổi tiếng nhưng chỉ nơi này mới có

Ngoài cháo mối, người dân ở đây còn chế biến thành mối dầm mắm - muối, rang, bánh mối…

Ở Quảng Nam có đặc sản thoạt nhìn rất sợ nhưng ăn vào miệng mới thấy ngon đến tuyệt vời! Đó chính là các món ăn được chế biến từ… mối cánh.

Người Cơ Tu ở nơi này cho biết, cứ độ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là mối cánh xuất hiện nhiều. Đó cũng là lúc họ bắt đầu đi bắt con vật này. Theo đó, thấy mối bay ra ngoài là lúc trời sắp có mưa. Lúc này, nhọ nhanh tay thắp một cây đèn dầu đem cắm vào giữa thau nước lớn rối đặt ở giữa sân.

Mối cánh thấy ánh sáng sẽ thi nhau bay đến, sà xuống gặp nước và ướt cánh không thể bay lên được. Chốc chốc, người đồng bào chạy ra sân khuấy nước trong thau để mối nằm im trong chậu.

Người Cơ Tu ở nơi này cho biết, cứ độ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là mối cánh xuất hiện nhiều.

Khi trời đổ mưa, người Cơ Tu lập tức dừng công việc bắt mối cánh, vớt ra rổ lớn. Sau đó họ dùng nước sạch rửa đi rửa lại sao cho cánh mối bung ra.

Món ăn nổi tiếng nhất từ cánh mối của người Cơ Tu là cháo mối. Nó được chế biến vô cùng đơn giản: Gạo nấu chín nhừ rồi cho mối đã rang vào nồi và nêm nếm gia vị vừa ăn là đã có một bát cháo mối thơm ngon, bổ dưỡng. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị beo béo của mối, ngọt bùi của gạo…

Món ăn nổi tiếng nhất từ mối của người Cơ Tu là cháo mối.

Ngoài cháo mối, người dân ở đây còn chế biến thành mối dầm mắm - muối, rang, bánh mối…

Mối rang

Đặt chảo lên bếp, chờ nóng đều, bỏ vài bát mối vào và dùng đũa khuấy đều, mối khô dần cho đến khi từ chảo bay ra mùi thơm. Lúc này, đổ ra mẹt, lấy các ngón tay đảo nhẹ và sảy, chỉ còn lại thân mối vàng ươm hoặc màu đen.

Mối muối

Khi rang mối, người Cơ Tu cho vào chảo một số muối bột vừa đủ, không mặn quá cũng không nhạt quá. Rang xong, giã nát với muối bột và ớt khô rồi cho vào ống lồ ô, đậy nút kín để trên giàn bếp. Mùa mưa không có thức ăn, mang ra ăn với cơm thì không còn gì tuyệt vời bằng.

Mối xào tà vạt

Cổ hủ tà vạt dùng để nướng, chiên, xào, làm gỏi… hoặc nấu, kho với các loại thịt rừng hoặc tôm, cá rất thơm ngon. Nhưng ngon hơn cả chính là xào với mối. Theo đó, lấy mối cánh đã làm sạch khử dầu, bỏ vào vài tép tỏi đập dập, khi dầu và tỏi đã bốc mùi thơm, bỏ mối vào khuấy đều, nêm nước mắm, gia vị, sau đó đổ cổ hủ tà vạt đã xắt nhỏ vào nồi, đảo nhiều lần cho đều, thêm lạc rang, rau thơ, tiêu... là có thể thưởng thức được.

Mối đúc bánh xèo

Người tráng bánh cần pha chế một lượng bột phù hợp và canh thời gian chính xác để khi bánh chín sẽ có một lớp bánh vàng giòn, thơm ngon. Trong khi đó, mối cánh sẽ làm chiếc bánh có mùi thơm, bùi, béo đặc trưng nhưng không ngấy. Món này ăn kèm với ớt xiêm và các loại rau rừng rất ngon và đầy hương vị.

Tác giả: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP