Pháp luật

Đại án VNCB: Đề nghị thu hồi 515 tỉ đồng của “đại gia” Trần Quí Thanh

Trong số tiền 6.126 tỉ đồng bị coi là thiệt hại, thì có thể thu hồi hơn 3.986 tỉ đồng từ nhiều nguồn do Danh dùng từ các khoản vay này chi trả như: BIDV Sở Giao dịch II 1.176 tỉ đồng, BIDV Chi nhánh Hải Vân 457 tỉ đồng, bà Hứa Thị Phấn 600 tỉ đồng, công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hải Tiến 723 tỉ đồng, ông Trần Quí Thanh 515 tỉ đồng, bà Trần Ngọc Bích 43 tỉ đồng, lãi vay Sacombank được hưởng 33 tỉ đồng…

Ngày 30/7, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phạm Công Danh.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, luật sư Phan Trung Hoài đề nghị HĐXX lưu tâm đánh giá bối cảnh, nguyên nhân phạm tội của bị cáo Danh. Luật sư Hoài cho rằng xuất phát từ hành vi phạm tội của bị án Hứa Thị Phấn, dẫn đến Danh cố gắng tối đa, đem cả tài sản, cơ nghiệp gia đình vào tham gia hoạt động tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (VNCB), nhằm tăng khả năng thanh khoản của TrustBank bằng nhiều cách khác nhau.

Về khoản tiền 6.126 tỉ đồng được coi là hành vi cố ý làm trái… trong đại án VNCB giai đoạn 2, luật sư Hoài nêu Danh đã sử dụng vào mục đích tăng khả năng thanh khoản của ngân hàng, nâng vốn điều lệ cho VNCB cũng như phục vụ cho việc chi chăm sóc khách hàng.

Quá trình gửi tiền và sử dụng tiền liên ngân hàng bảo đảm cho các khoản vay tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV đều trong thời điểm tổ giám sát NHNN thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát và được Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN báo cáo phương thức xử lý lên NHNN và yêu cầu phục hồi trả lại các khoản tiền cho VNCB.

Về đề nghị thu hồi hơn 6.126 tỉ đồng từ 3 ngân hàng, luật sư Hoài cho rằng, bản thân bị cáo Phạm Công Danh không muốn làm xấu đi tình trạng của 3 ngân hàng và những người có trách nhiệm liên quan nên luật sư đề nghị có biện pháp thu hồi các khoản tiền được coi là không hợp pháp.

Cụ thể trong số tiền 6.126 tỉ đồng bị coi là thiệt hại, thì có thể thu hồi hơn 3.986 tỉ đồng từ nhiều nguồn do Danh dùng từ các khoản vay này chi trả như: BIDV Sở Giao dịch II 1.176 tỉ đồng, BIDV Chi nhánh Hải Vân 457 tỉ đồng, bà Hứa Thị Phấn 600 tỉ đồng, công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hải Tiến 723 tỉ đồng, ông Trần Quí Thanh 515 tỉ đồng, bà Trần Ngọc Bích 43 tỉ đồng, lãi vay Sacombank được hưởng 33 tỉ đồng, lãi vay và lãi phạt BIDV được hưởng hơn 227 tỉ đồng…

Ngoài ra, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng nếu thu hồi triệt để các tài sản thụ hưởng bất hợp pháp xuất phát từ nguyên nhân và hành vi phạm tội của các bị cáo, thì hậu quả của vụ án có thể khắc phục được thêm gần 7.000 tỉ đồng.

Ngày mai 31/7, phiên tòa tiếp tục tranh luận.

Về số tiền 4.500 tỉ đồng Danh lấy từ hành vi phạm tội, chuyển nâng vốn điều lệ cho VNCB nhưng không được NHNN đồng ý, nay bị cáo Danh đề nghị được trả lại hoặc cấn trừ khắc phục hậu quả cho vụ án, luật sư Hoài đánh giá, Viện kiểm sát cho rằng 4.500 tỉ đồng đã được hòa chung trong các dòng tiền do VNCB sử dụng, không thể bóc tách được nhưng theo luật sư là không đúng.

Luật sư Hoài lập luận, tờ trình số 534 ngày 15/7/2014 của Cơ quan Thanh tra giám sát (TTGS) NHNN gửi Thống đốc NHNN, khẳng định: VNCB đề nghị thay đổi bút toán ghi nhận tăng vốn điều lệ, trên cơ sở đó VNCB trả lại tiền cho các nhà đầu tư tham gia góp vốn để lấy nguồn này khắc phục một phần cho khoản bảo lãnh. Ý kiến của Cơ quan TTGS: Đây là khoản tiền được các cổ đông mới nộp vào VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng lại có nguồn gốc từ VNCB.

Luật sư Hoài cho rằng, không có việc 4.500 tỉ đồng được hòa chung vào tiền mặt, tiền gửi của VNCB tại NHNN và tại các tổ chức tín dụng khác để sử dụng vào việc chung của VNCB.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Công Danh cho rằng bản thân ông và các bị cáo không sử dụng số tiền trên vì mục đích cá nhân, mà tất cả vì lợi ích của VNCB. Cụ thể là dùng để tăng vốn điều lệ cho ngân hàng từ 3.000 tỉ đồng lên 7.400 tỉ đồng. Do vậy ông mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và để bị cáo khắc phục hậu quả.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP